XU HƯỚNG HEALTHY DRINK ĐÃ MANG ĐẾN CƠ HỘI GÌ CHO CÁC CHỦ QUÁN KINH DOANH ĐỒ UỐNG?
Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh covid... trong những năm qua đã gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống và sức khỏe con người, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Thực trạng ấy đã và đang thay đổi đáng kể thói quen lựa chọn thực phẩm và đồ uống của nhiều người. Từ đó, một xu hướng sử dụng đồ uống mạnh mẽ vươn lên và phát triển hơn bao giờ hết - Xu hướng Healthy Drink.
Healthy Drink là xu hướng đồ uống chú trọng sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như trái cây tươi, hạt dinh dưỡng, thảo mộc... dùng để pha chế, đồng thời giảm thiểu tối đa việc lựa chọn nguyên liệu có chứa chất bảo quản và nhiều hợp chất hoá học khác. Xu hướng Healthy Drink đặt tiêu chí an toàn cho sức khoẻ làm yếu tố cốt lõi trong pha chế, với mong muốn chăm sóc cơ thể và cải thiện sức khỏe cho người uống.
Xu hướng Healthy Drink không chỉ thay đổi đáng kể thói quen thường nhật của nhiều người mà còn mang đến một “cuộc cách mạng” cho thị trường đồ uống. Xu hướng Healthy Drink sẽ tạo ra cơ hội trở mình ngoạn mục cho nhiều quán cafe sau đại dịch và hứa hẹn mở ra một thời kỳ hưng thịnh mới cho ngành F&B. Nắm bắt tốt xu hướng của thị trường sẽ giúp các chủ quán dễ dàng nâng cấp menu và thu hút khách hàng, từ đó tăng doanh thu cho quán. Nhưng để làm được điều đó, đầu tiên các chủ quán cần phải hiểu rõ nhu cầu thị trường ở thời điểm hiện tại. Vậy, những thức uống nào đang được ưa chuộng nhất trong xu hướng Healthy Drink?
1. Thức uống từ nguyên liệu an toàn
Theo kết quả từ cuộc khảo sát về “Sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu” của Nielsen (2016), có đến 70% người Việt quan tâm đến các thành phần trong thực phẩm và thức uống. Cụ thể, 70% có xu hướng tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, 68% tránh các sản phẩm có màu sắc và tương tự 65% với hương vị nhân tạo. Có thể thấy, thành phần nguyên liệu an toàn cho sức khoẻ là yếu tố được quan tâm nhất trong việc lựa chọn đồ uống những năm gần đây.
Kể từ khi ngành kinh doanh đồ uống ngày càng phát triển và trở thành lĩnh vực hái ra tiền cũng là lúc thị trường này dần bị ô nhiễm bởi những thành phần trục lợi. Liên tục lên đầu đề các bài báo với nội dung hàng quán làm đồ uống từ hóa chất độc hại, trân châu làm từ cao su, sử dụng quá mức đường hóa học pha trà sữa... chính là những lý do khiến khách hàng ngày càng cảnh giác với thức uống ngày nay. Từ đó, họ dần chuyển sang xu hướng Healthy Drink, ưa chuộng các thức uống tự nhiên, tìm kiếm những cửa hàng cao cấp hơn dù có phải chi trả số tiền lớn hơn trong quá khứ.
Nắm bắt được tâm lý lo ngại của nhiều khách hàng, các chủ quán muốn thành công cần phải đặt lại định vị cho đồ uống của quán của mình. Nhấn mạnh yếu tố an toàn từ nguyên liệu tự nhiên và chất lượng, không chỉ mang đến những thức uống có hương vị ấn tượng mà còn chăm sóc sức khỏe người uống chính là kim chỉ nam dẫn đến thành công cho các quán cafe trà sữa trong thời đại mới.
Kể từ khi ngành kinh doanh đồ uống ngày càng phát triển và trở thành lĩnh vực hái ra tiền cũng là lúc thị trường này dần bị ô nhiễm bởi những thành phần trục lợi. Liên tục lên đầu đề các bài báo với nội dung hàng quán làm đồ uống từ hóa chất độc hại, trân châu làm từ cao su, sử dụng quá mức đường hóa học pha trà sữa... chính là những lý do khiến khách hàng ngày càng cảnh giác với thức uống ngày nay. Từ đó, họ dần chuyển sang xu hướng Healthy Drink, ưa chuộng các thức uống tự nhiên, tìm kiếm những cửa hàng cao cấp hơn dù có phải chi trả số tiền lớn hơn trong quá khứ.
Nắm bắt được tâm lý lo ngại của nhiều khách hàng, các chủ quán muốn thành công cần phải đặt lại định vị cho đồ uống của quán của mình. Nhấn mạnh yếu tố an toàn từ nguyên liệu tự nhiên và chất lượng, không chỉ mang đến những thức uống có hương vị ấn tượng mà còn chăm sóc sức khỏe người uống chính là kim chỉ nam dẫn đến thành công cho các quán cafe trà sữa trong thời đại mới.
2. Thức uống có nguồn gốc tự nhiên
2.1. Thức uống vị trái cây
Trái cây là một trong những nguyên liệu hàng đầu dùng trong pha chế. Trong trái cây chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng dồi dào, mà còn hấp dẫn nhiều người ở hương vị thơm ngon, chua ngọt kích thích vị giác. Khi xu hướng Healthy Drink lên ngôi, các thức uống từ trái cây cũng trở nên ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Bên cạnh tác dụng giải khát, các món đồ uống từ trái cây tươi còn là sự lựa chọn lý tưởng cho phái đẹp trong việc duy trì một vóc dáng và làn da khỏe đẹp.
Hiện nay, các loại trái cây tươi không chỉ dùng để pha chế các thức uống như sinh tố, nước ép, trà trái cây,... mà còn được sử dụng để tạo màu cho các loại topping ăn kèm với trà sữa và nhiều thức uống hiện đại khác. Các quán trà sữa cũng ngày càng chú trọng việc tự làm topping với các nguyên liệu tự nhiên thay vì sử dụng topping đóng gói, điều này không chỉ thêm điểm trong mắt khách hàng mà còn nâng cao giá trị thương hiệu của quán.
Xu hướng sử dụng trái cây trong pha chế sẽ mang đến cơ hội hốt bạc cho các chủ quán biết nắm bắt và không ngừng update menu. Ví dụ, đa dạng hoá menu trà sữa bằng những món trà sữa trái cây độc đáo. Vẫn là vị thơm của trà, béo của sữa, nay kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt của trái cây, không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn ghi điểm với khách hàng về thành phần tự nhiên trong nguyên liệu.
Ngoài ra, không thể không kể đến đại diện xuất sắc nhất dẫn đầu xu hướng Healthy Drink với tên gọi trà lên men kombucha. Với những giá trị dinh dưỡng to lớn, mang đến trải nghiệm như đồ uống có cồn lại không gây say mà còn là trợ thủ đắc lực cho việc chăm sóc sức khoẻ, các món trà lên men kombucha kết hợp với trái cây tươi đã tạo nên một “cơn lốc” trong xu hướng sử dụng đồ uống vì sức khỏe.
Hiện nay, các loại trái cây tươi không chỉ dùng để pha chế các thức uống như sinh tố, nước ép, trà trái cây,... mà còn được sử dụng để tạo màu cho các loại topping ăn kèm với trà sữa và nhiều thức uống hiện đại khác. Các quán trà sữa cũng ngày càng chú trọng việc tự làm topping với các nguyên liệu tự nhiên thay vì sử dụng topping đóng gói, điều này không chỉ thêm điểm trong mắt khách hàng mà còn nâng cao giá trị thương hiệu của quán.
Xu hướng sử dụng trái cây trong pha chế sẽ mang đến cơ hội hốt bạc cho các chủ quán biết nắm bắt và không ngừng update menu. Ví dụ, đa dạng hoá menu trà sữa bằng những món trà sữa trái cây độc đáo. Vẫn là vị thơm của trà, béo của sữa, nay kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt của trái cây, không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn ghi điểm với khách hàng về thành phần tự nhiên trong nguyên liệu.
Ngoài ra, không thể không kể đến đại diện xuất sắc nhất dẫn đầu xu hướng Healthy Drink với tên gọi trà lên men kombucha. Với những giá trị dinh dưỡng to lớn, mang đến trải nghiệm như đồ uống có cồn lại không gây say mà còn là trợ thủ đắc lực cho việc chăm sóc sức khoẻ, các món trà lên men kombucha kết hợp với trái cây tươi đã tạo nên một “cơn lốc” trong xu hướng sử dụng đồ uống vì sức khỏe.
Hiện nay, đã có không ít quán cafe trà sữa mang kombucha lên menu và thu hút đông đảo khách hàng. Bên cạnh đó, các món trà trái cây và thức uống từ trái cây khác cũng luôn nằm trong danh sách best seller của nhiều hàng quán.
Xem thêm khóa học pha chế Trà Lên Men Kombucha TẠI ĐÂY:
2.2. Thức uống từ hoa và thảo mộc
Với hương thơm nhẹ nhàng thanh khiết và hình dáng bắt mắt của các loại hoa khô như hoa hồng, hoa cúc, hoa đậu biếc,... các thức uống có sự góp mặt của hương hoa mang đến giảm giác dễ chịu và thư thái cho người dùng. Đây cũng là công thức đồ uống quen thuộc của nhiều thương hiệu nổi tiếng như The Coffee House hay Phúc Long.
Bên cạnh đó, khách hàng ngày nay đối với quyết định lựa chọn đồ uống không chỉ quan tâm việc mang đến lợi ích về mặt thể chất mà còn phải đem lại giá trị tinh thần. Chính vì thế mà những thức uống từ các loại thảo mộc như cam thảo, hạ khô thảo, húng quế… đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong pha chế và trở nên nổi bật trong xu hướng Healthy Drink.
Các thức uống từ hoa và thảo mộc đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi và trở nên ngày càng phong phú, có thể dùng để pha chế các món đồ uống nóng lẫn đồ uống lạnh. Tại một số quán cafe, trà sữa, các thức uống từ hoa và thảo mộc còn được định vị như món “special” của quán, với việc làm nổi bật lợi ích cho sức khỏe, mang đến cảm giác thư giãn và cải thiện tinh thần cho người uống.
Bên cạnh đó, khách hàng ngày nay đối với quyết định lựa chọn đồ uống không chỉ quan tâm việc mang đến lợi ích về mặt thể chất mà còn phải đem lại giá trị tinh thần. Chính vì thế mà những thức uống từ các loại thảo mộc như cam thảo, hạ khô thảo, húng quế… đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong pha chế và trở nên nổi bật trong xu hướng Healthy Drink.
Các thức uống từ hoa và thảo mộc đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi và trở nên ngày càng phong phú, có thể dùng để pha chế các món đồ uống nóng lẫn đồ uống lạnh. Tại một số quán cafe, trà sữa, các thức uống từ hoa và thảo mộc còn được định vị như món “special” của quán, với việc làm nổi bật lợi ích cho sức khỏe, mang đến cảm giác thư giãn và cải thiện tinh thần cho người uống.
2.3. Thức uống từ hạt dinh dưỡng
Hiện nay, thức uống chiết xuất từ các loại hạt dinh dưỡng trở nên ngày càng phổ biến và hết sức được ưa chuộng, nổi bật nhất trong số đó không thể bỏ qua món đồ uống với tên gọi “sữa hạt”. Đây là sự thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm từ sữa động vật, là sự lựa chọn hoàn hảo để cung cấp dinh dưỡng cho những người ăn thuần thay.
Các món sữa hạt trên thị trường hiện nay vô cùng phong phú, có thể kể đến như sữa hạt điều, hạnh nhân, đậu đỏ, đậu xanh, bắp, óc chó, đậu phộng, yến mạch, gạo lức, kiều mạch, mè đen... ngoài ra, các sản phẩm sữa từ khoai lang, bí đỏ,... cũng vô cùng đắt khách vào thời gian gần đây.
Sữa hạt là thức uống dinh dưỡng được săn đón không chỉ bởi những người ăn chay, người ăn theo chế độ Eat Clean, mà còn dần lan rộng sang những người theo xu hướng Healthy Drink.
Nhiều quán cafe, trà sữa hiện nay đã tận dụng rất tốt lợi thế thị trường khi đưa những món sữa hạt dinh dưỡng vào menu đồ uống. Bên cạnh đó, không ít quán kinh doanh đồ uống Healthy xuất hiện lấy sữa hạt làm chủ đạo với định vị thức uống thuần chay phù hợp cho mọi đối tượng khách hàng, không chỉ nhấn mạnh được giá trị dinh dưỡng bên trong đồ uống mà còn mang đến tệp khách hàng ổn định cho quán.
Xem thêm khóa học pha chế Sữa Hạt Dinh Dưỡng TẠI ĐÂY:
Có thể nói, xu hướng Healthy Drink đã mang đến rất nhiều cơ hội cho các chủ quán phục hồi hậu Covid. Thế nhưng để có thể hốt bạc từ xu hướng này, các chủ quán cần có sự nghiên cứu thị trường và nắm bắt được nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, từ đó update menu và thu hút khách hàng về quán. Để dễ dàng làm được điều đó, đầu tư cho kiến thức và nâng cấp kỹ năng pha chế là không thể thiếu. Tham gia các khóa học pha chế chuyên nghiệp để nắm vững bí quyết làm nên cốt lõi hương vị đồ uống, học cách xây dựng menu hấp dẫn theo xu hướng thị trường, cách vận hành quán và lập kế hoạch Marketing thu hút khách hàng, từ đó tự tin mở quán và phát triển bền vững.
Tin tức khác
-
GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA TRÀ SỮA SỐT KHOAI MÔN - ĐỒ UỐNG HOT TREND GIÚP CHỦ QUÁN THU LỢI NHUẬN KẾCH XÙ (05/11)
-
“ĐU TREND” TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG - CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC? (03/10)
-
ĐÂU LÀ NHỮNG TOPPING TRÀ SỮA XU HƯỚNG NỔI BẬT NĂM 2024? (19/09)
-
MỞ QUÁN CÀ PHÊ BỘI THU LỢI NHUẬN MÙA BÓNG ĐÁ - EURO 2024 (21/06)
-
THẮNG LỢI TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG NĂM 2024 – ĐỪNG BỎ QUA 3 XU HƯỚNG DƯỚI ĐÂY (05/03)
-
5 Ý TƯỞNG KINH DOANH ẨM THỰC HỐT BẠC CUỐI NĂM (15/11)
-
NGÀNH F&B GIAI ĐOẠN 2019 - 2022: PHÁT TRIỂN VÀ THÁCH THỨC (09/10)
-
5 LƯU Ý KHI NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU KHÔNG THỂ BỎ QUA (07/10)
-
CHI PHÍ MỞ QUÁN TRÀ SỮA NHỎ - 2 MÔ HÌNH KINH DOANH QUÁN TRÀ SỮA NHỎ VÀ VỪA PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY (24/04)
-
3 Ý TƯỞNG KINH DOANH QUÁN CAFE GIÚP CHỦ QUÁN HỐT BẠC TRONG NĂM 2023 (15/02)