“ĐU TREND” TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG - CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC?
Không ngừng cập nhật để thích nghi với thị trường là bước đi tất yếu để tồn tại và phát triển trong ngành F&B nói chung và kinh doanh đồ uống nói riêng. Chính vì thế, việc kịp thời nắm bắt được xu hướng mới để nhanh chóng “đu trend” và đưa ra những đồ uống mới đáp ứng nhu cầu khách hàng là điều mà các chủ quán cần chú trọng khi kinh doanh trong thị trường nhiều biến đổi như hiện nay. Tuy nhiên, đu trend sao cho hiệu quả, mang lại lợi ích cho quán và tránh được những rủi ro tiềm ẩn là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng Passion Link tìm hiểu chủ đề đang rất được quan tâm này nhé.
Tham khảo thêm khoá học Topping Trà Sữa mới nhất tại Passion Link
1. “ĐU TREND” LÀ GÌ?
Xã hội ngày càng hiện đại cùng với đó là sự phát triển thần tốc của mạng Internet, chắc hẳn rằng thuật ngữ “đu trend” không còn xa lạ gì với mỗi người dùng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ.
“Đu trend” là thuật ngữ đề cập đến việc bắt kịp và tham gia vào các xu hướng thịnh hành, thường mang tính thời điểm trong một đến vài tháng và có thể suy giảm dần sau đó. Thuật ngữ đu trend hiện nay không chỉ phổ biến trong các lĩnh vực giải trí, xã hội,... mà còn xuất hiện rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là F&B.
Có thể nói, “đu trend” là cách mà các chủ quán tận dụng những xu hướng mới nhất để thu hút khách hàng và tăng doanh số trong một khoảng thời gian nhất định. Với ngành kinh doanh đồ uống, những xu hướng này có thể là các loại thức uống mới lạ, cách phục vụ sáng tạo, hoặc các chiến dịch quảng bá gắn liền với trào lưu đang thịnh hành trên mạng xã hội.
2. CÓ NÊN ĐU TREND KHI KINH DOANH ĐỒ UỐNG KHÔNG?
Với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành kinh doanh đồ uống, việc bắt trend là cơ hội lý tưởng để các chủ quán nắm bắt và mang lại nhiều lợi ích đáng giá cho quán trà sữa cà phê của mình.
Một quán cafe trà sữa thành công luôn biết cách kết hợp giữa tinh tuý cốt lõi của thương hiệu với những xu hướng mới nhất. Đu trend không chỉ liên quan đến bản chất hương vị đồ uống mà còn mang đến trải nghiệm thưởng thức cho khách hàng. Ví dụ như trend trà chanh giã tay hot rần rần cuối năm 2023, khách hàng đến quán không chỉ để thưởng thức những ly trà chanh mát lạnh thơm ngon mà còn để tận mắt chiêm ngưỡng cách thức giã tay độc đáo của các nhân viên pha chế, tạo nên trải nghiệm vô cùng thú vị.
Đu trend có thể mang lại lợi ích nếu được thực hiện đúng cách, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không kiểm soát tốt. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ xu hướng và phân tích xem liệu nó có phù hợp với đối tượng khách hàng, chiến lược và giá trị thương hiệu của mình hay không.
3. ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIỆC ĐU TREND TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG
Ưu điểm của việc đu trend
- Thu hút khách hàng mới: Khi nhanh chóng nắm bắt các trào lưu mới, bạn có thể thu hút được sự chú ý của các nhóm khách hàng mới, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Một loại đồ uống độc đáo mới lạ nổi lên sẽ khiến khách hàng muốn thử trải nghiệm, nhu cầu lúc này sẽ tăng cao hơn bao giờ hết, tận dụng được điều này có thể giúp chủ quán thu hút được lượng khách hàng mới trong khoảng thời gian ngắn.
- Tạo cơ hội quảng bá miễn phí: Các trào lưu phổ biến thường lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nếu bạn thành công trong việc đu trend, khách hàng có thể chia sẻ hình ảnh đồ uống của bạn, giúp bạn quảng bá một cách tự nhiên và không tốn kém.
- Tăng doanh số ngắn hạn: Việc đu trend đúng lúc có thể mang lại doanh số cao trong khoảng thời gian ngắn, nhờ sự tò mò và hứng thú từ phía khách hàng. Các chiến dịch bán hàng kèm theo trào lưu thường dễ dàng kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Nhược điểm của việc đu trend
- Khó giữ được sự ổn định lâu dài: Các xu hướng thường có tính chất thoáng qua. Việc phụ thuộc quá nhiều vào xu hướng có thể khiến quán của bạn không ổn định. Nếu không kịp chuyển mình khi trào lưu hạ nhiệt, điều này có thể ảnh hưởng đến việc phát triển lâu dài của quán.
- Mất đi bản sắc thương hiệu: Khi đu trend quá nhiều, doanh nghiệp có thể mất đi chất riêng, vô hình trung khiến khách hàng quên đi giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nếu cứ liên tục thay đổi theo xu hướng, bạn có nguy cơ không xây dựng được thương hiệu vững chắc, khiến khách hàng cảm thấy thiếu niềm tin vào sự ổn định và tính độc đáo của đồ uống.
- Hao hụt chi phí kinh doanh: Đu trend đôi khi đòi hỏi sự thay đổi về nguyên liệu, dụng cụ và máy móc pha chế. Điều này có thể khiến các chủ quán phải bỏ thêm chi phí để đầu tư vào các yếu tố mới. Một số xu hướng đồ uống thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau đó gần như hoàn toàn biến mất. Nếu bạn đầu tư quá nhiều vào việc đu trend, bạn có thể đối mặt với rủi ro “tiền mất tật mang” khi xu hướng đó không còn duy trì được sức hút như ban đầu.
4. NHỮNG HOT TREND ĐỒ UỐNG NÀO ĐÃ BÙNG NỔ SỨC HÚT TRONG THỜI GIAN QUA?
Ngành F&B những năm gần đây với sự xuất hiện của hàng loạt xu hướng và nhanh chóng bị thay thế mới các xu hướng mới hơn, nối tiếp nhau mở ra một thị trường đầy sôi động, tạo nên nhiều cơ hội cho các chủ quán, đồng thời cũng là thách thức đối với những ai không theo kịp thời đại.
Nếu năm 2023 là một năm huy hoàng của những hot trend xuất hiện liên tục như cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay, trà sữa đất nung, trà sữa ống tre... thì năm 2024, chúng ta được chào đón các xu hướng trà sữa topping mới như trà sữa thạch chân mèo, trà sữa trân châu phô mai,... Bên cạnh đó, các món đồ uống từ Trà Thái như trà tắc thái xanh, trà sữa thái xanh và trà sữa thái đỏ cũng trở thành những hot trend vô cùng thu hút giới trẻ.
Có thể nói, đây là thời kỳ rực rỡ của những hot trend đồ uống. Dù tồn tại ngắn ngủi, những xu hướng này cũng đã mở ra cơ hội kinh doanh thu lợi nhuận cho những chủ quán biết nắm bắt thời cơ.
5. CHỦ QUÁN NÊN “ĐU TREND THÔNG MINH” ĐỂ TRÁNH PHẢN TÁC DỤNG
Đu trend trong kinh doanh đồ uống có thể mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng tiềm ẩn những cạm bẫy có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và sự phát triển của quán bạn.
Hãy nhìn vào bài học từ trend mì trà sữa. Ban đầu, ly trà sữa thơm ngon với những topping hình mì sợi, trứng luộc, rau xanh,... vừa mới mẻ vừa thú vị đã thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nhiều cửa hàng trà sữa cũng bắt trend tạo nên các loại mì với những topping nhà làm vô cùng phong phú và độc đáo. Nhưng sau đó, trào lưu này ngày càng “chệch hướng” khi liên tục xuất hiện những phiên bản trà sữa kết hợp với các món mặn vô cùng khó hiểu như trà sữa cá chiên, trà sữa hột vịt lộn, trà sữa mắm tôm, trà sữa hành lá... Xu hướng kỳ lạ này đã nhận rất nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng và cộng đồng mạng. Điều này không chỉ không thu hút thêm khách hàng mới mà còn gây mất thiện cảm cho nhiều người.
Từ đó, có thể kết luận rằng các chủ quán phải tỉnh táo trong việc đu trend, trend nào nên tham gia và tham gia như thế nào cho hợp lý, vì giới hạn giữa sáng tạo và thảm hoạ chỉ cách nhau một ranh giới mỏng manh.
Việc đu trend đòi hỏi sự nhạy bén và cân nhắc kỹ lưỡng của chủ quán để tránh gặp phải những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán và trải nghiệm khách hàng. Dưới đây là những điều mà các chủ quán kinh doanh cafe trà sữa cần lưu ý nếu muốn “đu trend” thành công:
Tìm hiểu kỹ về hot trend:
Chủ quán cần nghiên cứu kỹ xu hướng có phù hợp với phong cách của quán mình hay không. Không nên mãi chạy theo trend mà không xem xét đến giá trị cốt lõi của thương hiệu, vì điều này có thể làm mất bản sắc riêng của quán. Ngoài ra, hãy cẩn trọng với những trào lưu quá “độc lạ” vì nếu không cẩn thận có thể sẽ tạo nên những món gây “ám ảnh” cho khách hàng.
Tính bền vững của hot trend:
Có những xu hướng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nếu chủ quán đầu tư quá nhiều có thể gây lãng phí và khó phục hồi khi xu hướng qua đi. Hãy đánh giá xem xu hướng có tiềm năng lâu dài không trước khi đầu tư. Bên cạnh đó, việc theo dõi sát sao thị trường để nâng cao khả năng “bắt sóng” những xu hướng mới tại thời điểm nó chưa trở thành hot trend sẽ giúp bạn trở thành “người dẫn đầu” và thu hút đông đảo khách hàng.
Sáng tạo nhưng giữ bản sắc riêng:
Dù bắt kịp xu hướng, hãy cố gắng điều chỉnh để phù hợp với đối tượng khách hàng của quán và giữ lại những đặc trưng riêng. Sự sáng tạo trong việc kết hợp xu hướng mới với phong cách riêng sẽ giúp quán nổi bật.
Sử dụng các kênh quảng bá hiệu quả:
Các hot trend thường lan truyền mạnh qua mạng xã hội. Chủ quán cần tận dụng các kênh truyền thông như Facebook, Instagram, TikTok... để quảng bá những đồ uống mới của quán, thu hút thêm khách hàng.
Kết hợp những yếu tố trên sẽ giúp các chủ quán trà sữa cafe có thể đu trend một cách thông minh và tạo được sự khác biệt, duy trì được khách hàng lâu dài.
Đu trend có thể là một chiến lược hiệu quả để thu hút khách hàng và tăng doanh số trong ngành kinh doanh đồ uống. Tuy nhiên, việc đu trend cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu không thực hiện cẩn thận và thiếu chiến lược. Điều quan trọng là hiểu rõ khách hàng và đảm bảo rằng các xu hướng mà bạn theo đuổi phù hợp với mục tiêu phát triển quán cafe trà sữa của mình.
Để giữ vững bản sắc thương hiệu của quán nhưng vẫn kịp thời bắt trend và mang lại hiệu quả, dù đi theo xu hướng những vẫn tạo được sự nổi bật so với đối thủ, bạn cần phải có cả sự nhạy bén và vững vàng trong định nghĩa hương vị đồ uống và giá trị cốt lõi của quán.
Tham gia các khóa học pha chế chuyên nghiệp tại Passion Link, bạn không chỉ có thể sở hữu bí quyết pha chế ngon khác biệt, mà còn nắm giữ được những kiến thức kinh doanh quý báu. Bạn có thể tự tin mở quán và thu hút khách hàng bằng menu đồ uống đậm đà hấp dẫn, bắt kịp xu hướng thị trường.
- Khoá học Pha Chế Tổng Hợp Mở Quán Cafe Trà Sữa:
- Khoá học Menu Trà Sữa Thương Hiệu:
- Khoá học Trà Sữa Trà Trái Cây:
- Nguyên liệu pha chế cần thiết để mở quán:
- Nguồn trà ngon để pha trà sữa chuẩn vị:
- Nguồn cà phê ngon để pha cà phê đậm vị:
- Máy móc pha chế cần thiết để mở quán:
Tìm hiểu thêm các khoá học pha chế hot nhất tại Passion Link
Tìm hiểu thêm khoá học Pha Chế Mở Quán chỉ từ 449k
Tin tức khác
-
GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA TRÀ SỮA SỐT KHOAI MÔN - ĐỒ UỐNG HOT TREND GIÚP CHỦ QUÁN THU LỢI NHUẬN KẾCH XÙ (05/11)
-
ĐÂU LÀ NHỮNG TOPPING TRÀ SỮA XU HƯỚNG NỔI BẬT NĂM 2024? (19/09)
-
MỞ QUÁN CÀ PHÊ BỘI THU LỢI NHUẬN MÙA BÓNG ĐÁ - EURO 2024 (21/06)
-
THẮNG LỢI TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG NĂM 2024 – ĐỪNG BỎ QUA 3 XU HƯỚNG DƯỚI ĐÂY (05/03)
-
5 Ý TƯỞNG KINH DOANH ẨM THỰC HỐT BẠC CUỐI NĂM (15/11)
-
NGÀNH F&B GIAI ĐOẠN 2019 - 2022: PHÁT TRIỂN VÀ THÁCH THỨC (09/10)
-
5 LƯU Ý KHI NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU KHÔNG THỂ BỎ QUA (07/10)
-
CHI PHÍ MỞ QUÁN TRÀ SỮA NHỎ - 2 MÔ HÌNH KINH DOANH QUÁN TRÀ SỮA NHỎ VÀ VỪA PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY (24/04)
-
XU HƯỚNG HEALTHY DRINK ĐÃ MANG ĐẾN CƠ HỘI GÌ CHO CÁC CHỦ QUÁN KINH DOANH ĐỒ UỐNG? (11/03)
-
3 Ý TƯỞNG KINH DOANH QUÁN CAFE GIÚP CHỦ QUÁN HỐT BẠC TRONG NĂM 2023 (15/02)