3 Ý TƯỞNG KINH DOANH QUÁN CAFE GIÚP CHỦ QUÁN HỐT BẠC TRONG NĂM 2023
Mở quán cafe luôn là một trong những ngành kinh doanh được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp do thị trường to lớn và không quá khó để bắt đầu với quy mô nhỏ. Thế nhưng, với thực trạng các quán cafe ra đời với tần suất dày đặc như hiện nay, thậm chí tại các thành phố lớn, cứ đi vài bước lại có thể bắt gặp một quán cafe, liệu mô hình kinh doanh này có còn đủ tiềm năng cho những người mới?
Trên thực tế, trừ khi đã trở nên lỗi thời và hoàn toàn bị đào thải ra khỏi thị trường thì không có một mô hình kinh doanh nào là thực sự cũ, chỉ có ta không biết cách làm mới nó mà thôi. Đối với việc kinh doanh quán cafe cũng vậy, khi bạn lựa chọn được mô hình mở quán phù hợp, tạo được nét độc đáo và đáp ứng nhu cầu hiện tại của thị trường, thì việc hút khách nườm chỉ còn là vấn đề thời gian.
Vậy, trong năm 2023 này, những mô hình quán cafe nào sẽ lên ngôi và giúp các startup “hốt bạc” mỏi tay? Dưới đây là 3 mô hình kinh doanh quán cafe mà Passion Link dự đoán sẽ làm mưa làm gió trong năm nay. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Cafe học tập và làm việc
Lựa chọn các quán cafe làm nơi làm việc đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Với đặc điểm không gian thoải mái, âm nhạc dịu nhẹ giúp dễ dàng tập trung, cùng với việc chỉ cần gọi một ly nước có thể ngồi lại hàng giờ, không bất ngờ khi các quán cafe được giới trẻ lựa chọn là địa điểm lý tưởng để học tập và làm việc.
Cafe dành cho học tập và làm việc vốn không phải là một mô hình kinh doanh mới, nhưng với tính đề tài liên tục “leo top” trong thời gian vừa qua, mô hình này được dự đoán sẽ “tăng tốc” trên đường đua trong năm nay. Để giải thích cho dự đoán này, ta có thể tìm thấy đáp án từ những câu chuyện người lớn dắt theo trẻ nhỏ nghịch ngợm vào quán cafe, để rồi xảy ra va chạm với khách hàng đang làm việc hay học tập tại quán gây ra hậu quả đáng tiếc, việc này đã và đang trở thành đề tài nhức nhối trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Từ đó, việc tìm kiếm một quán cafe chỉ dành riêng cho mục đích phục vụ việc học tập và làm việc trở nên được chú trọng hơn bao giờ hết.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng, mở quán cafe phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc chắc chắn sẽ trở thành xu hướng nổi bật trong thời gian sắp tới. Đối tượng khách hàng của mô hình này yếu là các học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, freelancer, creator... những người có nhu cầu tìm kiếm không gian yên tĩnh và thoải mái để học tập và làm việc, giúp đầu óc thư thái và kích thích sự sáng tạo.
Để kinh doanh mô hình quán cafe này, chủ quán cần chú trọng tạo nên không gian thoải mái với gam màu nhẹ nhàng hiện đại, âm nhạc dịu nhẹ để mang đến sự yên tĩnh cho khách hàng. Về nội thất, nên lựa chọn những chiếc bàn ghế cao để vừa tầm cho khách hàng ngồi làm việc và học tập. Ngoài ra, các tiện ích như ổ cắm điện, mạng Wifi tốc độ cao... là những yếu tố không thể thiếu đối với mô hình quán này.
Vì đối tượng khách hàng chủ yếu có nhu cầu học tập và làm việc, chủ quán nên xây dựng menu chú trọng các món trà và cafe có tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo. Bên cạnh đó, vì khách hàng phải ngồi hàng giờ để làm việc nên việc cung cấp các món ăn nhẹ, tráng miệng để lót dạ sẽ thêm điểm rất nhiều cho quán cafe của bạn.
Cafe học tập và làm việc là một mô hình kinh doanh rất triển vọng trong thời gian tới, đồng thời có thể mang đến doanh thu ổn định cho quán. Vì khi khách hàng đã lựa chọn được một quán cafe yêu thích để làm nơi làm việc thì xác suất để họ ghé tới quán vào những lần tiếp theo là vô cùng cao, thậm chí có thể trở thành khách hàng trung thành của quán.
2. Cafe studio chụp ảnh
Ngày nay, thưởng thức đồ uống không còn là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn quán cafe của nhiều khách hàng. Thay vào đó, họ thường có xu hướng đến những quán cafe có không gian đẹp hay đang “gây sốt” trên mạng xã hội. Nếu phải lựa chọn một địa điểm chụp ảnh có “vé vào cổng” vừa rẻ lại vừa đẹp mắt thì không nơi nào lý tưởng hơn các quán cafe. Chính vì thế mà các quán cafe “phim trường thu nhỏ” ra đời để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của khách hàng.
Quán cafe studio để thu hút được khách hàng nhất định phải đặt yếu tố “đẹp” lên hàng đầu. Để đẹp không nhất thiết phải quá cầu kỳ hoa lệ, nhưng nhất định phải độc đáo và ấn tượng. Thông thường, chủ quán nên lựa chọn chủ đề cho quán của mình, từ đó đưa ra những thiết kế bố cục và cách bày trí mang đậm phong cách riêng của quán. Sự thống nhất về màu sắc, nội thất, vật dụng trang trí... đóng vai trò nền tảng, quan trọng nhất vẫn là tạo nên những góc check-in có 1-0-2 để phục vụ nhu cầu “sống ảo” của khách hàng. Những góc check-in này có thể liên tục cập nhật theo thời gian để không gây nhàm chán nhưng vẫn không nên ra khỏi phạm vi concept của quán.
Quán cafe studio để thu hút được khách hàng nhất định phải đặt yếu tố “đẹp” lên hàng đầu. Để đẹp không nhất thiết phải quá cầu kỳ hoa lệ, nhưng nhất định phải độc đáo và ấn tượng. Thông thường, chủ quán nên lựa chọn chủ đề cho quán của mình, từ đó đưa ra những thiết kế bố cục và cách bày trí mang đậm phong cách riêng của quán. Sự thống nhất về màu sắc, nội thất, vật dụng trang trí... đóng vai trò nền tảng, quan trọng nhất vẫn là tạo nên những góc check-in có 1-0-2 để phục vụ nhu cầu “sống ảo” của khách hàng. Những góc check-in này có thể liên tục cập nhật theo thời gian để không gây nhàm chán nhưng vẫn không nên ra khỏi phạm vi concept của quán.
Ngoài ra, để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, bạn có thể cung cấp thêm dịch vụ thuê trang phục, phụ kiện và đạo cụ thể thỏa sức lưu lại những bức ảnh ấn tượng.
Cafe studio là một mô hình vô cùng tiềm năng trong những năm gần đây. Đặc biệt, bạn có thể tiết kiệm được chi phí marketing không nhỏ nhờ vào các bức ảnh khách hàng tự đăng tải trên mạng xã hội và thu hút nhiều người quan tâm.
Tuy nhiên, để kinh doanh thành công mô hình này, các chủ quán cần phải mang đến phong cách độc đáo để tạo sự nổi bật giữa hàng loạt các quán cafe muôn màu muôn vẻ.
3. Cafe sân vườn
Đối với nhiều khách hàng ở các thành phố lớn thì việc tìm kiếm một chốn thư giãn với không gian thoáng đãng, vừa có thể thưởng thức đồ uống thơm ngon vừa có thể hòa mình vào cảnh sắc tươi đẹp của thiên nhiên là một điều vô cùng lý tưởng. Chính vì thế mà cafe sân vườn luôn là một trong những mô hình thu hút khách hàng đến tìm nơi “trú ẩn” giữa nhịp sống xô bồ.
Cafe sân vườn ngày nay không chỉ đơn giản là không gian thưởng thức đồ uống ngoài trời nữa, mà nó đã nâng cấp qua từng ngày thành những mô hình vô cùng độc đáo thậm chí có thể xem như một khu “thắng cảnh” thu nhỏ. Để có thể tăng lợi thế cạnh tranh và gây ấn tượng với đông đảo khách hàng, các chủ quán cần phải hiểu rõ đâu là những mô hình quán cafe sân vườn đang được săn đón nhất hiện nay, từ đó lên kế hoạch xây dựng quán phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu.
Dưới đây là 2 mô hình cafe sân vườn đã và đang “gây bão” trong thời gian vừa qua, đồng thời được dự đoán sẽ tiếp tục tạo nên “cơn lốc” trong thời gian sắp tới.
Cafe sân vườn ngày nay không chỉ đơn giản là không gian thưởng thức đồ uống ngoài trời nữa, mà nó đã nâng cấp qua từng ngày thành những mô hình vô cùng độc đáo thậm chí có thể xem như một khu “thắng cảnh” thu nhỏ. Để có thể tăng lợi thế cạnh tranh và gây ấn tượng với đông đảo khách hàng, các chủ quán cần phải hiểu rõ đâu là những mô hình quán cafe sân vườn đang được săn đón nhất hiện nay, từ đó lên kế hoạch xây dựng quán phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu.
Dưới đây là 2 mô hình cafe sân vườn đã và đang “gây bão” trong thời gian vừa qua, đồng thời được dự đoán sẽ tiếp tục tạo nên “cơn lốc” trong thời gian sắp tới.
3.1. Cafe khu vườn cổ tích
Quán cafe theo mô hình khu vườn cổ tích nổi lên những năm gần đây như một hiện tượng đặc sắc chưa từng có. Gây ấn tượng với không gian lung linh ngỡ như hình ảnh tham chiếu từ những quyển truyện cổ đầy huyền ảo, mô hình quán này không chỉ thu hút đông đảo khách hàng thích không gian xanh mà còn là thiên đường của những tín đồ “sống ảo”, đây cũng là nơi thu hút các phó nháy đến tìm bối cảnh cho những bộ ảnh chất lừ hay những cặp đôi hạnh phúc ngập tràn đến lưu lại cho mình bộ ảnh cưới đầy thơ mộng.
3.2. Cafe vườn hoa
Tương tự như cafe cổ tích, các quán cafe vườn hoa là không gian sống ảo lý tưởng cho nhiều chị em. Đây cũng là nơi ra đời cho nhiều bộ ảnh concept nàng thơ, thanh xuân rực rỡ hay những concept couple tình nồng ý mật. Đối với một quán cafe vườn hoa, việc lựa chọn loại hoa phù hợp để trồng là vô cùng quan trọng. Ngoài việc nghiên cứu xu hướng ưa chuộng của khách hàng, chủ quán còn cần phải xem xét đến yếu tố khí hậu và thổ nhưỡng, tìm hiểu những loài hoa nào có vòng đời dài và sức sống mạnh mẽ.
Trên tất cả, để mở một quán cafe sân vườn trước tiên cần phải có một mặt bằng đủ rộng. vì ngoài khu vực thưởng thức đồ uống dành cho khách hàng còn cần phải có không gian để trồng cây xanh, hoa cỏ và bày trí một số tiểu cảnh thiên nhiên. Ngoài ra, nên sắp xếp bố cục quán có cả không gian trong nhà và ngoài trời, đồng nhất trong phong cách thiết kế để tạo nên sự hài hoà cho tổng thể.
Mặc dù phải bỏ ra chi phí không nhỏ để sở hữu mặt bằng lớn, trang trí và chăm sóc cây cối, vườn hoa... nhưng các quán cafe sân vườn luôn là mô hình có doanh thu tốt, bởi lẽ khách hàng luôn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để được thoả mãn không chỉ là nhu cầu thưởng thức đồ uống mà còn là nhu cầu được hoà mình vào không gian lý tưởng.
Trên thực tế, tuy các quán cafe ra đời gần như mỗi ngày tại khắp nơi trên cả nước nhưng có không ít trong số đó không thể trụ nổi quá một năm. Để không bị đào thải khỏi thị trường khắc nghiệt này, các chủ quán khởi nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng không chỉ là định hình phong cách quán, tài chính vững vàng và còn phải nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu, lên kế hoạch kinh doanh bài bản và sở hữu cho mình “vốn liếng” đủ mạnh đối với kỹ năng pha chế để có thể tự tin mang đến hương vị đồ uống ấn tượng và thu hút khách hàng.
Tại Passion Link, các chủ quán tương lai có thể học được tất tần tật mọi thứ để chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của một “chiếc quán” chuyên nghiệp, từ phương pháp chọn nguyên liệu tươi ngon, máy móc chất lượng, bí quyết kinh doanh và vận hành quán, cách lên menu và tính giá cost, đến bí quyết pha chế đỉnh cao và cập nhật menu đồ uống thu hút mọi khách hàng. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để tự tin mở quán và phát triển lâu dài!
Tin tức khác
-
GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA TRÀ SỮA SỐT KHOAI MÔN - ĐỒ UỐNG HOT TREND GIÚP CHỦ QUÁN THU LỢI NHUẬN KẾCH XÙ (05/11)
-
“ĐU TREND” TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG - CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC? (03/10)
-
ĐÂU LÀ NHỮNG TOPPING TRÀ SỮA XU HƯỚNG NỔI BẬT NĂM 2024? (19/09)
-
MỞ QUÁN CÀ PHÊ BỘI THU LỢI NHUẬN MÙA BÓNG ĐÁ - EURO 2024 (21/06)
-
THẮNG LỢI TRONG KINH DOANH ĐỒ UỐNG NĂM 2024 – ĐỪNG BỎ QUA 3 XU HƯỚNG DƯỚI ĐÂY (05/03)
-
5 Ý TƯỞNG KINH DOANH ẨM THỰC HỐT BẠC CUỐI NĂM (15/11)
-
NGÀNH F&B GIAI ĐOẠN 2019 - 2022: PHÁT TRIỂN VÀ THÁCH THỨC (09/10)
-
5 LƯU Ý KHI NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU KHÔNG THỂ BỎ QUA (07/10)
-
CHI PHÍ MỞ QUÁN TRÀ SỮA NHỎ - 2 MÔ HÌNH KINH DOANH QUÁN TRÀ SỮA NHỎ VÀ VỪA PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY (24/04)
-
XU HƯỚNG HEALTHY DRINK ĐÃ MANG ĐẾN CƠ HỘI GÌ CHO CÁC CHỦ QUÁN KINH DOANH ĐỒ UỐNG? (11/03)