Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem


“CHIẾC PHAO CỨU SINH” NÀO CHO NGÀNH KINH DOANH ĂN UỐNG TRONG MÙA DỊCH?
 
Trong năm 2020 vừa qua, sự xuất hiện của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 như một cơn lốc quét sạch đà tăng trưởng kinh tế trên cả nước, mà trong đó, dịch vụ ăn uống là một trong số những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
 
Sau hơn nửa năm cả nước gồng mình chống dịch, những tưởng khó khăn đỉnh điểm đã qua đi, nhưng vào thời điểm vừa bước sang năm 2021, Covid-19 một lần nữa quay trở lại kéo theo đó là hàng loạt hàng quán phải đóng cửa xuyên suốt mùa Tết và sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.
 
Vết thương cũ chưa kịp khép miệng đã chịu thêm vết thương mới, các chủ quán kinh doanh ăn uống phải ứng phó thế nào để duy trì kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này?
 

 
Không thể không nói đến, với tình hình khó khăn hiện tại cũng có thể gọi là “trong cái rủi có cái may”, tại sao lại như vậy? Bởi vì chúng ta đã trải qua thách thức này một lần, những kinh nghiệm tự mình tích lũy được hoặc nhìn thấy được giờ càng được mài giũa sắc bén hơn để áp dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vậy, những kinh nghiệm đó là gì?
 

I. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tại hàng quán

 
Hiện tại đã có rất nhiều hàng quán tạm ngưng hoạt động, tuy nhiên vẫn có những nơi mở cửa đón khách trong mùa dịch. Để có thể phục vụ khách hàng một cách trực tiếp, các hàng quán này phải đảm bảo những yêu cầu vô cùng quan trọng như:
 
- Tất cả nhân viên của quán đều phải mang khẩu trang xuyên suốt quá trình làm việc;
 
- Chuẩn bị nước rửa tay tại quầy, xịt khử khuẩn cho khách hàng;
 
- Giữ khoảng cách giữa các bàn ghế, đảm bảo tối đa 3 người 1 bàn;
 
- Chuyển từ phục vụ ly thủy tinh/ly sứ sang ly giấy để tiện cho khách hàng dùng một lần;
 
- Vệ sinh, khử khuẩn quán xá trước khi mở cửa và sau khi đóng cửa, thường xuyên lau chùi tay nắm cửa, cửa kính, kệ đựng đồ…. của quán.
 
Đây là những điều kiện không thể thiếu để một quán duy trì hoạt động kinh doanh trực tiếp. Nếu bạn xác định quán mình vẫn còn nhiều khách hàng có nhu cầu thưởng thức đồ uống tại chỗ, thì tiếp tục mở cửa thay vì tạm ngừng vô thời hạn là một sự lựa chọn tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bán trực tiếp với bán online để tăng doanh thu cho quán.
 

II. Đổi mới mô hình sang take away



 
Trong những năm gần đây, những chiếc xe đẩy nhỏ gọn đứng một góc trước cửa quán hay quầy pha chế đẹp mắt nép mình trong không gian không quá chục mét vuông đã không còn xa lạ gì với chúng ta nửa.
 
Mô hình take away không chỉ phù hợp với nhịp sống hối hả nơi thành thị, mà còn là sự lựa chọn hoàn hảo trong những ngày giãn cách xã hội. Chỉ cần nhân viên luôn đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, khử trùng khu vực quầy pha chế và đảm bảo vệ sinh tất cả những dụng cụ ly tách liên quan là đã có thể phục vụ được rất nhiều khách hàng mua mang đi.
 
Bạn cũng có thể áp dụng song song mô hình này với bán trực tiếp (đảm bảo những yêu cầu bắt buộc như đã nói ở trên) và kinh doanh online để mở rộng thị trường.
 

III. Bán online và giao tận nơi cho khách hàng


Việc hạn chế đến mức thấp nhất ra ngoài và tụ tập đông người đã khiến nhiều người gần như ở lì trong nhà vào mùa dịch, nhưng không vì thế mà nhu cầu thưởng thức đồ uống của họ giảm đi. Có cầu tất có cung, nắm bắt được tâm lý đó, dịch vụ giao hàng tận nơi bùng nổ mạnh mẽ trong mùa dịch.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh này là bạn sẽ tiết kiệm được chi phí duy trì kinh doanh trực tiếp gồm tiền điện nước, nhân viên phục vụ, vệ sinh hàng quán… Thay vào đó, bạn có thể phục vụ bất cứ ai ở bất cứ nơi đâu thông qua việc đặt hàng online và giao hàng tận nơi.
Thời điểm bùng dịch đầu tiên trong năm ngoái, nhiều cửa hàng những tưởng sẽ phải bỏ dở việc duy trì kinh doanh nhưng đến cuối cùng lại mang về doanh thu vượt trội nhờ kinh doanh online. Hình thức này không giới hạn số lượng khách hàng mà bạn có thể phục vụ lại không mất nhiều công sức, đây gần như là giải pháp hoàn hảo để kinh doanh trong mùa dịch bệnh.
Để có thể làm tốt hình thức kinh doanh này, cần lưu ý một số điều sau đây:

 

1. Chọn đối tác giao hàng đáng tin cậy:

 
Bạn có thể lựa chọn những cái tên nổi bật như: GrabFood, Now, Loship. Đây đều là những đối tác đáng tin cậy với lượt tiếp cận hàng đầu trên các ứng dụng đặt hàng online và dịch vụ được đánh giá khá cao.
 

2. Làm Marketing hiệu quả:

 
Trong bối cảnh người người nhà nhà cùng tranh nhau một miếng bánh ngon, không thể ỷ lại vào cái gọi là “hữu xạ tự nhiên hương” được. Để khách hàng chọn mua đồ uống/món ăn của quán bạn, đầu tiên chúng cần phải được giới thiệu rộng rãi đến khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… Với tình hình ở nhà nhiều hơn ra đường như hiện nay thì việc online hàng giờ mỗi ngày gần như không thể bàn cãi, mạng xã hội sẽ là môi trường lý tưởng để bạn mang món ăn/thức uống của quán mình đến gần hơn với khách hàng.
 

3. Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn:

 
Mua 3 tặng 1, tặng kèm một ly nước khác loại, tặng khẩu trang/nước rửa tay hay miễn phí vận chuyển… đều là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Hãy thử áp dụng một chương trình, xem hiệu quả của nó và đổi mới cho những chương trình sau.
 

4. Chú trọng vào hương vị:

 
Khi mà khách hàng không trực tiếp đến quán thì những yếu tố như cung cách phục vụ, không gian lý tưởng, view đẹp, sạch sẽ,… đều không còn ý nghĩa gì nữa. Thay vào đó khách hàng sẽ chỉ đánh giá duy nhất ở hương vị thức uống của bạn. Chính vì thế, chú trọng vào việc phát triển hương vị là điều không thể thiếu để tăng điểm trong mắt khách hàng. Bạn cũng có thể học thêm những công thức mới, đa dạng hóa menu để mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng của mình.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 đã khiến rất nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống chênh vênh bên bờ vực thẳm, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra cơ hội để các chủ quán thích nghi, đổi mới và phát triển. Nếu nhìn thấy được cơ hội trong thách thức, vận dụng để biến nó thành “chiếc phao cứu sinh” trong mùa dịch, biết cách chuyển mình và thích nghi với hoàn cảnh từ đó không ngừng phát triển mô hình kinh doanh thì không một sóng gió nào có thể quật ngã bạn.

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

 
 

Gọi tư vấn