Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

 

DOANH THU GIẢM CẢ CHỤC TỶ ĐỒNG SAU COVID-19, TƯƠNG LAI NGÀNH F&B SẼ RA SAO?

Như các bạn đã biết, tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến rất phức tạp. Nhiều chuyên gia trong ngành F&B cho rằng Covid-19 như một bài kiểm tra sức khỏe và khả năng đề kháng. Những cái tên còn lại trên thị trường lúc này đều đang tìm mọi giải pháp để trụ lại như thắt lưng buộc bụng, giảm chi phí gián tiếp như điện nước, hoặc cho nhân viên nghỉ luân phiên.

Cơn địa chấn với ngành F&B. 

Đối với ngành dịch vụ nhà hàng và ăn uống, thì đợt dịch mang tên Covid-19 lần này được nhiều chuyên gia cho rằng như một cơn địa chấn và ngành F&B có thể xem là đang ở tâm chấn. Khi hàng loạt nhà hàng, cửa hàng ăn uống không thể trụ lại và rời khỏi thị trường khi xuất hiện hàng loạt mặt bằng trống tại các vị trí đắc địa dù là Hà Nội hay TPHCM. Rất nhiều khó khăn đang đè nặng lên doanh nghiệp.

Ông Bùi Tuấn - Đại diện công ty TNHH Thương mại dịch vụ Golden bell Hà Nội trả lời phỏng vấn VTV: “Để thuê trong khu vực trung tâm phố cổ Hà nội thì trung bình tiền thuê mỗi mặt bằng rơi vào khoảng 200 đến hơn 200 triệu đồng. Vốn mình chuẩn bị cũng đã cạn kiệt rồi”. Mặc dù có nội lực mạnh hơn các hàng quán nhỏ lẻ, nhưng đã có nhiều chuỗi cửa hàng ẩm thực lớn đang có dấu hiệu xuống sức vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Một số nhà hàng hay chuỗi khác như Bếp Cụ Nho, Viva Star Coffee cho biết, doanh thu hàng ngày không đủ để chi trả tiền mặt bằng, thậm chí giảm 60%. Những nhà  hàng này buộc phải cắt giảm chi phí nhân sự, điện nước, thậm chí nếu dịch kéo dài sẽ buộc phải đóng cửa, chuyển đổi mô hình kinh doanh. 

Theo tin tức thì những gã khổng lồ trong ngành F&B là Golden Gate hay Redsun cũng phải chọn hướng đóng cửa một số địa điểm. Cụ thể với đại gia F&B Golden, vào ngày 12/3 vừa qua, trả lời phỏng vấn của báo lao động, ông Hà Thức Tú - Giám đốc chi nhánh Miền Nam của Golden Gate Group, chia sẻ, tại Hà nội, Golden Gate chỉ đóng tạm thời một vài cửa hàng ở các trung tâm thương mại, có thể cuối tuần sẽ mở lại. Ông Tú còn cho biết: “ Lý do chúng tôi đóng cửa là do quá ít khách. Miền Nam thì chưa đóng cửa hàng nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình kinh doanh”. Tuy nhiên đến ngày 16/3, trên Fanpage của tập đoàn này tiếp tục thông báo đóng cửa thêm nhiều cửa hàng. 

Theo thông tin từ VTV cho biết, doanh thu trên toàn hệ thống Golden Gate sụt giảm lên tới hàng chục tỷ đồng, hơn 30 nhà hàng trong hệ thống phải dừng hoạt động. 

Các doanh nghiệp tìm cách cứu mình.Golden Gate, từ một đại gia cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tiếp tại nhà hàng, nay đã phải thay đổi hẳn chiến lược kinh doanh, bước đầu tìm đến bán hàng trực tuyến. Doanh thu từ kênh mới chưa phải là lớn nhưng cũng đủ dòng thu để duy trì cho giai đoạn khó khăn. 

Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc vận hành Golden Gate trả lời về cách ứng phó của tập đoàn này trước Covid-19: “ Chúng tôi đã bắt đầu từng bước chuyên nghiệp hóa dịch vụ delivery (giao hàng) bằng cách tạo ra những menu, combo với giá hợp lý để phục vụ đến tận các gia đình. Chúng tôi đẩy mạnh sau khi hết dịch. Và sẽ là một trong những kênh phát triển ngoài các nhà hàng hiện tại đang phục vụ khách hàng”.

Những hệ thống nhà hàng khác ít tiềm lực hơn lựa chọn bằng cách tận dụng tối đa nền tảng đặt đồ ăn của các đối tác trực tuyến như Now, GrabFood,... do đó khách đến quán có giảm nhưng lượng khách đặt qua kênh này với nhà hàng thuộc công ty Kamo tăng tới 20%. 

Theo bà Cung Thị Thùy Linh - Quản lý thương hiệu công ty Kamo cho biết “Đẩy mạnh delivery, ngoài ra bên mình tự làm tặng nước ép để tăng đề kháng trong mùa dịch. liên kết hệ thống giao hàng lớn để khuyến khích khách hàng sử dụng app giao hàng đó. Giao hàng đến tận nhà, khuyến mãi với mức hợp lý”.

Dù vậy mức chiết khấu cho mỗi đơn hàng phải trả cho các doanh nghiệp đặt đồ ăn hiện khá cao, ở mức 12-15%, chưa kể đến khoảng vài chục phần trăm nữa để khuyến mãi thu hút người dùng đặt món online. Với các doanh nghiệp nhỏ không đủ tiềm lực xây dựng kênh online cho mình mà  phải phụ thuộc vào các nền tảng trực tuyến thì chuyển qua online chưa hẳn là phao cứu sinh. 

Cú huých lớn về chuyển đổi mô hình kinh doanh. 

Cơn địa chấn covid-19 được nhiều người cho rằng đây là một đợt chọn lọc tự nhiên. Với cuộc chọn lọc tự nhiên này kẻ tồn tại chưa chắc là mạnh nhưng chắc chắn là người có mô hình kinh doanh hiệu quả.Khi thị trường diễn ra quá trình thanh lọc sẽ chỉ còn lại một số cái tên. Thống kê của D’corp R-Keeper Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có 540.000 cửa hàng ăn uống nhưng 80% thị trường vẫn nằm ở mảng thức ăn đường phố với khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ. mô hình chuỗi, có đầu tư chỉ chiếm 15% và dự báo thị trường sẽ có sự sắp xếp lại sau khi dịch đi qua bởi các quán ăn nhỏ lẻ sẽ đóng cửa rất nhiều. 

Theo ông James Dương Nguyên - Tổng giám đốc D’corp R-Keeper Việt Nam phân tích: “Những người nhỏ, mô hình nhỏ khác họ sẽ tham gia vào tuy nhiên thị trường sẽ phân cực rõ nẻ hơn. Những công ty rất lớn và những người làm nhỏ lẻ vẫn tồn tại song song những tỷ trọng sẽ được phân bổ lại”. Nhiều chuyên gia cho rằng với Covid-19 các doanh nghiệp F&B sẽ học cách thích ứng nhanh - hồi phục nhanh, và không nơi đâu giải quyết vấn đề này tốt hơn môi trường số. Những mô hình mới với ngành F&B Việt Nam cũng sẽ thể hiện rõ hơn. 

Theo bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia trả lời phỏng vấn VTV “ Những mô hình hồi đó đến giờ mình nói rất nhiều về mô hình sử dụng công nghệ vào kinh doanh, mô hình nhà hàng ảo, mô hình phục vụ tận nhà In Home Delivery, mô hình nhận dịch vụ hàng hóa định kỳ,... những mô hình mới này trên thế giới đã chuyển động rất hot trong nhiều năm qua, mọi người có biết đến nhưng coi nó như là một món quà đẹp họ sẽ đụng vào khi có thời gian. thì bây giờ nó bị lật ngược, những mô hình này sẽ trở thành những mô hình cứu sống họ trong cơn khủng hoảng này. sau cơn khủng hoảng sẽ là sự chuyển đổi rất ngoạn mục về mô hình kinh doanh”.

Cũng theo chuyên gia, các doanh nghiệp nhỏ hay cửa hàng nhỏ sẽ rất dễ dàng trong việc chuyển đổi quy mô từ offline lên online hơn so với các chuỗi lớn. Tuy nhiên đổi lại, một trong những yếu tố thành công của các chuỗi F&B là khả năng nhanh nhạy, nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng vón thay đổi thường xuyên. Cũng chính sự linh hoạt thích nghi này cũng là tiêu chí quan trọng để giúp các chuỗi F&B tồn tại ua đợt chọn lọc khắc nghiệt mang tên Covid-19 lần này.

 

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

 
 

Gọi tư vấn