Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

 

CUỘC ĐUA BÁN HÀNG ONLINE CỦA CÁC NHÀ HÀNG F&B 

Bán hàng online đã không quá xa lạ đối với nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào ngành kinh doanh F&B. Hiện nay, đại dịch Covid-19 đang bùng phát ở Việt Nam cũng nhưng trên toàn thế giới, việc kinh doanh online chính là hình thức quyết định khả năng tồn tại của các cửa hàng F&B.

Như VTV cũng như các trang mạng Chính Phủ cho biết, tình hình dịch bệnh mang tên Corona ngày càng lan rộng và khó kiểm soát. Ở Việt Nam hiện nay đã có hơn 100 người dương tính với loại virus này, số người cách ly tại nhà và tập trung cũng liên tục tăng lên. Nhiều ngành kinh doanh trong đó có ngành F&B đã phải đóng cửa tạm thời, tuy nhiên cũng có nhiều nơi chỉ ngưng phục vụ trực tiếp mà thay vào đó là mở bán online. Cách thức kinh doanh này mang đến 3 lợi ích cho cách chủ doanh nghiệp.

  • Đầu tiên là không phải lo lắng người mang trên mình virut vào quán và lây cho những người khác. Việc này ảnh hưởng đến thương hiệu và tình hình kinh doanh của quán.
  • Có thể giảm chi phí vận hành quán.
  • Giúp các quán chiếm tiên cơ trên các nền tảng bán hàng ngành F&B online như Now, Bae Min, Grab hay Go-Viet. 

Để hạn chế việc tụ tập đông người, mới đây theo thông tư mới nhất thì các trung tâm karaoke, massage, vũ trường, quán bar, gym,... được yêu cầu tạm thời đóng cửa. Đối với ngành F&B thì chưa có thông báo, nhưng không sớm thì muộn cũng sẽ được chính phủ ngó đến. Biết trước điều này, nhiều cửa hàng trong ngành đã tự giác “đóng cửa” trước. Nói đóng cửa vậy, nhưng không phải là ngừng kinh doanh hẳn,nhiều chủ đầu tư đã nhanh trí chuyển sang kinh doanh online, bán hàng mang về. 

Đáng nhắc đến là cửa hàng Cơm gà có lượng khách cao phải nói là nhiều nhất thành phố Hồ Chí Minh, Hải Nam. Quán cơm đã ra chính sách ngưng phục vụ cơm trong quán mà chỉ bán mang về, hiện trong quán chỉ còn, lại ông chủ đứng chặt gà để bán cho khách và 5 nhân viên ngồi trước quán để phụ giúp khi lượng khách tới mua quá đông. 

Cùng với đó một startup trong ngành thực phẩm chay 4 An vừa thông báo sẽ đóng tất cả các cửa hàng offline chuyển lên online. Theo đó, startup này thực hiện chính sách miễn phí cho tất cả những đơn hàng đặt trực tiếp ở website của họ, còn với những app như go-viet, grab, now,... thì sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi. 

Theo chị Nguyễn Phi Vân ( Chuyên gia về nhượng quyền quốc tế): “ Trong chiến lược chuyển đổi hoàn toàn chuyện kinh doanh từ offline lên online, việc có nhiều hay ít cửa hàng/ chi nhánh không quan trọng, cuối cùng cũng phải setup từ một trung tâm mà ra. Thương hiệu nhiều chi nhánh, có dữ liệu khách hàng càng lớn thì càng có lợi. Vấn đề là tư duy - mindset đánh trận và tốc độ, tư duy về công nghệ chuyển đổi số. Với nhiều doanh nghiệp hoặc thương hiệu lớn trong ngành F&B, sở dĩ họ chuyển đổi mô hình khó khăn, không phải vì quy mô lớn mà là do có quá nhiều tầng lớp quản trị nên khó chuyển đổi nhanh” 

Chị Vân là người cố vấn chiến lược cho Star Home Spa, theo chị thì ngay khi chính phủ đưa ra quyết định thì chỉ sau 24 giờ đã đóng cửa 5 chi nhanh, team Star Home spa đã phải khởi động dịch vụ làm đẹp - thư giãn tại nhà với giá không đổi. 

Mặc dù đã có rất nhiều cửa hàng F&B trụ không nổi để qua mùa dịch này và đã phải đóng cửa sớm, nhưng đại diện Grab cho hay doanh số của GrabFood không giảm đi mà còn tăng lên khá nhiều. Nhờ nhiều doanh nghiệp như quán Cơm gà Hải nam hay 4An như chúng ta nói ở trên quyết định tập trung kinh doanh trên online. 

“Grab nói chung và GrabFood nói riêng ghi nhận sự tăng trưởng ổn định kể từ sau tết nguyên đán. với đội ngũ đối tác tài xế đông đảo cùng hệ thống đối tác nhà hàng rộng khắp tại 18 tỉnh thành, Grabfood và Grab Kitchen đang đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng trên khắp Việt Nam, với lượng đơn hàng bình quân lên đến 300.00 đơn hàng/ngày.” Đại diện bên grab cho hay, theo số liệu grabfood cung cấp thì năng suất của họ cũng vào khoảng 300.000 đơn hàng/ngày. 

Nhắc đến F&B thì không thể không nhắc đến cái tên Golden Gate - doanh nghiệp về F&B lớn nhất Việt Nam, quản lý hơn 200 cửa hàng với 20 thương hiệu. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp nói không với các dịch vụ đặt hàng online. Đến cuối năm 2019, mặc cho tất cả thị trường đều tìm lên online thì doanh nghiệp này vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Thế nhưng, vào ngày 28/02 vừa qua, cuối cùng Golden Gate cũng đã mở dịch vụ đặt hàng online với một số thương hiệu lớn như Gogi, Ashima hay Kichi Kichi, Huton,... nhưng chỉ tập trung ở địa bàn Hà Nội và việc đóng cửa tạm thời một số nhà hàng tại Hà Nội vẫn là điều sẽ diễn ra. Trên Fanpage của chuỗi Gogi House thông báo rằng từ ngày 11/03/2020 sẽ tạm thời đóng cửa 5 cửa hàng tại Hà Nội gồm Gogi house tại Hàm Nghi, Trần Văn Lai, Vạn Phúc, Phó Đức Chính, Nguyễn Văn Lộc. 

Tương tự, một trong những thương hiệu của doanh nghiệp Golden Gate là kichi kichi cũng thông báo có 7 nhà hàng đóng cửa cả ngày, 3 nhà hàng đóng cửa buổi sáng chỉ mở buổi tối (17h-22h) trông tổng số 22 nhà hàng tại Hà Nội. 

Như nhận định của bà Nguyễn Phi Vân, thì với quy mô cồng kềnh cũng như hệ thống quản lý phân tầng phức tạp, quá trình chuyển đổi hoàn toàn từ offline lên online của những doanh nghiệp lớn sẽ gian truân hơn các cửa hàng nhỏ lẻ hay startup rất nhiều Không chỉ ở thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện tại mà kể từ khi các nền tảng giao thức ăn xuất hiện rầm rộ thì bán hàng online đã trở thành một phần quan trọng của các doanh nghiệp/ cửa hàng F&B.

Chuỗi Món Huế sụp đổ nhanh chóng cũng đã được nhiều chuyên gia nhận định vì họ đã nói không với cách thức đặt thức ăn online như GrabFood hay Now. 

 

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

-->
 
 

Gọi tư vấn