Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

KINH NGHIỆM MỞ QUÁN CÀ PHÊ, TRÀ SỮA ĐỂ KINH DOANH THÀNH CÔNG

 

Khi chọn đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đang có trong đầu ý tưởng kinh doanh cà phê, trà sữa. Tuy nhiên những câu hỏi như: Mở quán cà phê trà sữa cần chuẩn bị những gì? Chi phí mở là bao nhiêu? Kinh doanh quán cà phê, trà sữa có khó không, cần kinh nghiệm hay không? Đây luôn là những câu hỏi khó với những người mới bắt đầu. Vậy nên mình xin chia sẻ kinh nghiệm khi mở quán cà phê, trà sữa sẽ cần những gì.

1. Nghiên cứu thị trường bạn sắp đặt chân vào.

Ông bà ta có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường cũng như vậy, bạn phải có kế hoạch nghiên cứu cụ thể từng bước, bước đầu tiên là gì, cần chuẩn bị những công cụ như thế nào? Khi hiểu được thị trường mục tiêu, xác định được nhóm đối tượng khách hàng hướng đến, bạn sẽ lên được kế hoạch chi tiết để nhắm thẳng vào nhóm đối tượng đó.

Việc nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thông qua các công ty bán báo cáo nghiên cứu thị trường hoặc thực hiện theo đối thủ. Cho dù hình thức nghiên cứu là truyền thống hay qua các công cụ Internet thì báo cáo nghiên cứu vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu như: độ tuổi người khảo sát, giới tính, công việc, mức thu nhập hàng tháng, chi phí họ bỏ ra để giải trí, vị trí địa lý, v.v…

Rất nhiều người bỏ qua bước này mà nhảy ngay vào việc xây dựng luôn ý tưởng kinh doanh quán. Đó cũng chính là nguyên nhân thất bại và thua lỗ của một số quán cà phê, trà sữa. 

2. Chọn quy mô, hình thức cho quán cà phê, trà sữa của bạn

Hiện nay, kinh doanh cà phê, trà sữa có rất nhiều mô hình với những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Bạn cần lựa chọn một loại hình phù hợp với những gì bạn đang có. Sau đây là một số loại hình phổ biến hiện nay đối với kinh doanh cà phê trà sữa.

  • Quán cóc vỉa hè: Đây là loại hình được nhiều người lựa chọn vì bỏ ra vốn ít, chi phí, rủi ro thấp. Nếu số vốn ban đầu ban đầu của bạn khiêm tốn hoặc sợ rủi ro thì đây là loại hình bạn nên chọn. 
  • Take away: Loại hình kinh doanh này chủ yếu hướng tới khách hàng mang đi không có nhu cầu ngồi lại quán, thích hợp với dân công sở, các bạn trẻ không có nhiều thời gian. Ưu điểm của loại hình này là vốn bỏ ra thấp, không phải đầu tư cho cơ sở vật chất như bàn ghế, tách,... Nhưng đó cũng chính là nhược điểm, bởi vì vốn đầu tư ít nên mức độ cạnh tranh khá gắt gao, nhất là loại hình cà phê, trà sữa xe đẩy.
  • Quán sân vườn: Loại hình này kén người đầu tư vì số vốn lớn , cần mặt bằng rộng, trang trí cầu kì,... Tuy nhiên loại hình này được rất nhiều khách hàng ở tầng lớp trung lưu và thượng lưu thích. nếu chất lượng sản phẩm của bạn tốt nữa thì việc thu hồi vốn là chuyện rất nhanh. Bên cạnh đó loại hình này có thể kết hợp với việc bán đồ ăn sáng, ăn vặt khá thành công.
  • Quán nhượng quyền: Loại hình này đang là xu hướng ở các thành phố lớn. Ưu điểm là bạn sẽ không cần tốn quá nhiều tiền xây dựng thương hiệu và được hưởng nguồn khách trung thành với thương hiệu đó. Còn nhược điểm là nếu thương hiệu bạn mua chất lượng đi xuống hoặc gây ác cảm cho người tiêu dùng, thì quán của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

3. Lập kế hoạch kinh doanh và bảng tài chính

Bất kể công việc gì cũng vậy, muốn thành công phải lập được bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết cụ thể từng bước. Tất nhiên khi lập kế hoạch kinh doanh chỉ là hình thức giấy bút, nếu không vẽ cụ thể những bước bạn cần thực hiện, bạn không biết bắt đầu từ đâu kết thúc như thế nào và hiệu quả ra sao.

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh phải đảm bảo rất nhiều  yếu tố như: ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh doanh, phân bổ ngân sách, lựa chọn địa điểm và concept trang trí, lên menu và tìm nhà cung cấp, v.v… kế hoạch kinh doanh càng chi tiết bạn càng dễ thực hiện. 

Bên cạnh đó tài chính là yếu tố quyết định ý tưởng kinh doanh quán cà phê, trà sữa của bạn có thành hiện thực hay không. Bạn cần lập ra một bảng tài chính rõ ràng, chi tiết cụ thể để có thể biết được quán có đi đúng hướng ban đầu của mình đã để ra hay không.  Có rất nhiều chi phí khi mở quán mà bạn cần phải quan tâm sau đây:

  • Chi phí mặt bằng
  • Chi phí xây dựng
  • Chi phí thiết kế và trang trí nội thất
  • Chi phí cho trang thiết bị và dụng cụ 
  • Chi phí cho nguyên vật liệu 
  • Chi phí duy trì quán
  • Chi phí marketing
  • Chi phí thuê nhân viên 
  • Chi phí đăng kí kinh doanh
  1. Tìm địa điểm mở quán

Địa điểm mở quán chiếm phần lớn trong sự thành công của quán, có nhiều người dù sản phẩm tốt nhưng vẫn phải đóng cửa quán do địa điểm khuất, không có chỗ để xe cho khách, v…v…  Bên cạnh đó bạn cũng cần phải hỏi xem địa điểm mình dự định thuê trước đây làm gì? Tại sao họ lại không làm nữa? Nguyên nhân do đâu? Để từ đó bạn có những đánh giá chính xác hơn liệu địa điểm này có hợp với quán cafe của mình hay không?

Vì vậy khi lựa chọn địa điểm mở quán bạn cũng cần xem xét nhiều yếu tố như: diện tích, ,chỗ để xe, đối tượng khách hàng, mật độ xe, giá thành,... để có thể chọn được địa điểm mở quán hợp lý.

4. Thiết kế không gian quán 

Ngay khi chọn được địa điểm mở quán thì việc bạn cần làm là thiết kế trang trí quán của mình. Dựa vào ý tưởng ban đầu, chắc hẳn bạn cũng đã hình dung ra một vài nét hình ảnh của quán bạn rồi. Hiện nay có nhiều thiết kế nổi bật mà bạn có thể tham khảo từ các nhà thiết kế hoặc các quán đi trước. Nên nhớ bạn có thể học hỏi pha trộn để tạo ra nét riêng của quán mình nhưng vẫn phải đảm bảo sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới. 

5. Xây dựng menu cho quán. 

Đừng nên quá tham lam đưa tất cả vào trong thực đơn vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy rối không biết gọi đồ gì. Từ những thông tin thu được qua việc nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng kết hợp với ý tưởng kinh doanh ban đầu, sẽ giúp bạn biết được mình muốn đưa gì vào trong menu.

Bí quyết để khách hàng nhớ đến là quán của bạn là có một loại thức uống độc đáo mà ở nơi khác chưa có.Menu của quán phải thay đổi để phù hợp với xu hướng thị trường chứ không thể giữ nguyên từ khi mở quán, bạn cũng phải luôn cập nhật để thay đổi đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Đồng thời cũng cần thay đổi theo mùa nếu như quán của bạn ở miền Bắc để phù hợp với thói quen khách hàng. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều kỹ thuật thiết kế đồ uống trong menu trên mạng hay những người đi trước, nhưng để có được menu mang nét riêng và có những sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng, thì bạn nên tự đi học một khóa pha chế cơ để có thể tự tay mình thiết kế các loại thức uống cho vào menu của quán và bên cạnh đó bạn cũng sẽ dễ kiểm soát chất lượng sản phẩm của quán khi đến với khách hàng.

6.  Chuẩn bị giấy tờ kinh doanh

Nhiều người chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh quên mất đi các giấy phép khi mở quán. Cũng như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, trước khi mở quán cafe, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Khi mở quán cà phê, trà sữa bạn cần 3 loại giấy tờ quan trọng sau: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

Tránh trường hợp sau này khi đang kinh doanh, lực lượng chính quyền đến và kiểm tra. Trường hợp xấu nhất có thể bạn sẽ phải đóng cửa quán một thời gian và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu sau này. 

Kinh doanh F&B nói chung và kinh doanh cà phê, trà sữa nói riêng khi bước vào vận hành chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu.  Chính vì vậy khi kinh doanh quán cà phê, trà sữa đòi hỏi bạn phải có những kiến thức, kinh nghiệm nhất định mới có thể thành công. Chúc bạn sớm đạt được ý tưởng mở quán cà phê, trà sữa của mình. 

 

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

 
 

Gọi tư vấn