Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

 

10 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN GÂY ẤN TƯỢNG KHÓ QUÊN VỚI KHÁCH HÀNG

 
Có nhiều chủ quán dù đã bỏ ra rất nhiều công sức để xây dựng một quán cafe quy mô lớn với menu nước phong phú cùng đội ngũ nhân viên đông đảo, nhưng vẫn không thể tăng tỷ lệ khách hàng ghé lại quán sau lần đầu tiên. Vậy, nguyên nhân do đâu khiến bạn mất điểm trong mắt khách hàng?

Đừng để lần đầu khách đến quán cũng trở thành lần cuối mà bạn vẫn đang ngơ ngác không rõ lý do. Đôi lúc chỉ cần một chút thiếu sót, một cử chỉ thiếu chuyên nghiệp cũng có thể đẩy quán cafe của bạn ra khỏi sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng.

Để có thể chiếm được cảm tình của khách hàng ngay từ lần đầu tiên và thôi thúc họ quay trở lại quán vào những lần kế tiếp, bạn cần thấu hiểu những “tuyệt chiêu” để gây ấn tượng khó phai đối với khách hàng. Hãy tham khảo những cách sau đây nhé!

 

1. Gây ấn tượng bằng cách phục vụ đúng nhu cầu khách hàng
 

 
Ngoài việc thưởng thức đồ uống, khách hàng đến quán cafe còn có những nhu cầu khác như thư giãn, giải trí, học tập... Hiểu được nhu cầu đó sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn.

Với những khách hàng đến quán để thư giãn, hãy mang đến một không gian lý tưởng với điều hoà (trong phòng kín), quạt lớn (sân vườn), đồ uống ngon, view đẹp, âm nhạc du dương, ghế ngồi thoải mái,... để mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nếu quán cafe của bạn định hướng phục vụ những vị khách đến quán để giải trí, giảm stress... bạn có thể lựa chọn các hình thức như cafe sách, cafe phim, cafe acoustic, cafe bóng đá, cafe board game, cafe fan club, cafe câu lạc bộ... để mang đến một môi trường vừa kết nối những người cùng sở thích vừa giúp họ giải toả căng thẳng sau thời gian học tập và làm việc vất vả. Đặc biệt, mô hình kết hợp giữa quán cafe và bán quà lưu niệm đang được chào đón trong những năm gần đây, bạn cũng có thể tạo nên một quầy hàng lưu niệm liên quan tới chủ đề của quán để vừa phát huy tác dụng bày trí không gian, vừa tạo cung cấp những sản phẩm đặc biệt theo sở thích của khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng tìm đến quán cafe với mục đích học tập và làm việc ngày càng trở thành xu hướng hiện nay. Nếu quán cafe của bạn hướng tới giới văn phòng và học sinh sinh viên, hãy đảm bảo cung cấp nhiều không gian trong cùng một quán cafe như: Không gian học tập và làm việc cá nhân với những chiếc bàn đơn, bố trí nhiều ổ điện để khách hàng có thể sạc điện thoại, laptop,...; không gian làm việc tập thể với bàn lớn, bàn dài hoặc bàn gộp, có thể bố trí cho thuê phòng kín với các thiết bị trình chiếu để phục vụ cho mục đích công việc hội họp của khách hàng. Đồng thời cung cấp thức ăn, tráng miệng đi kèm, phục vụ cho nhu cầu ngồi lâu của khách.

 

 2. Gây ấn tượng bằng cách bằng thái độ phục vụ và tác phong chuyên nghiệp

 

 
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho nhân viên phục vụ sẽ tạo cảm tình rất lớn cho khách hàng. Bằng việc tạo nên một “signature” cho quán như: làm đồng phục nhân viên, đặt thẻ bàn, cách chào hỏi khách khi đến và đi, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách,... sẽ ghi dấu ấn tốt đẹp đối với mỗi vị khách đến quán.

Bên cạnh đó, hãy luôn giữ thái độ thân thiện, niềm nở với khách hàng tại mọi thời điểm. Có đôi lúc quán của bạn rơi vào khoảng thời gian quá tải, ngay cả khi vô cùng bận rộn mà nhân viên của bạn luôn cư xử đúng mực và làm hài lòng khách hàng, chắc chắn họ sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp ấy và quay trở lại vào lần kế tiếp.

 

3. Gây ấn tượng bằng cách việc luôn đảm bảo vệ sinh

 
Nhiều người vẫn thường nói đùa với nhau: “tiêu chí đầu tiên để tôi quyết định quay trở lại một quán cafe chỉ mới đến lần đầu, không phải hương vị đồ uống hay giá cả, mà là nhà vệ sinh có sạch sẽ hay không”. Những tưởng chỉ là chuyện bông đùa nhưng đây lại là sự thật.

Hãy đảm bảo quán cafe của bạn luôn sạch sẽ từ đầu tới cuối, cả không gian phục vụ đồ uống, đến nhà xe, hành lang, và nhà vệ sinh. Vì cho dù bạn đã gây được ấn tượng tốt với thức uống ngon, giá cả hợp lý, không gian đẹp đẽ, nhưng chỉ cần một cái chau mày của khách hàng khi vừa bước khỏi WC, chắc chắn bạn sẽ không thể nhìn thấy họ quay trở lại quán lần thứ hai.

Có thể nói, sạch sẽ luôn là một trong những yếu tố hàng đầu giúp khách hàng đánh giá chất lượng một quán cafe. Vậy nên, hãy giữ cho không gian quán luôn thoáng đãng và sạch sẽ từng ngóc ngách. Đặc biệt, khu vực quầy bar, ly tách, dụng cụ pha chế... cũng phải luôn luôn sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng đẹp đẽ.

 

 4. Gây ấn tượng bằng cách chủ động phục vụ thêm nước mát
 

Thêm nước gần như đã trở thành luật bất thành văn trong việc phục vụ đồ uống ở mọi quán cafe. Nhưng thay vì đợi khách hàng yêu cầu, sự tinh tế của bạn sẽ được nâng lên rất nhiều nếu đặt sự chú ý vào khách hàng để biết khi nào họ đã dùng hết nước và tự chủ động thêm nước cho họ. Điều này giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và đánh giá cao sự ân cần của nhân viên phục vụ. Một ly nước mát có thể không chứa bao nhiêu phân lượng, nhưng sự chủ động sẽ thêm cho bạn rất nhiều điểm trong mắt khách hàng.
 

 5. Gây ấn tượng bằng cách giới thiệu menu đồ uống cho khách 

 
Đối với những vị khách lần đầu đến quán, đối diện với một menu phong phú cùng tâm lý khẩn trương không muốn nhân viên đợi lâu có thể sẽ khiến họ có chút luống cuống trong việc quyết định gọi món. Vào lúc này, một gợi ý của nhân viên phục vụ sẽ mang đến giải pháp hoàn hảo giúp họ đưa ra lựa chọn nhanh chóng.

Hãy nêu lên một số món best seller của quán đồng thời giải thích rõ những thắc mắc của khách hàng (như thành phần, tên món, size, topping ăn kèm,...), bạn cũng có thể đưa ra gợi ý theo sở thích và nhu cầu của khách với một menu đẹp mắt, được niêm yết giá rõ ràng cùng với thái độ kiên nhẫn chờ khách đưa ra lựa chọn, sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự tận tâm và có ấn tượng tốt ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên.

 

6. Gây ấn tượng bằng khu vực chờ gọi món

 
Có một sự thật rằng, sự ân cần và kiên nhẫn của bạn dành cho một khách hàng có thể sẽ kéo dài thời gian chờ đợi của những khách hàng đến sau khác. Vì thế, hãy giảm thiểu sự khó chịu đến mức thấp nhất bằng cách bố trí một khu vực chờ gọi món, chỉ cần một chiếc ghế dài nhiều chân đặt sát tường không chiếm bao nhiêu diện tích đã có thể ngồi một lúc nhiều người, trong lúc chờ đợi có thể xem trước menu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Đây là giải pháp hữu hiệu cho các quán cafe dùng cách order ngay tại quầy pha chế.
 

7. Gây ấn tượng bằng khu vực ăn ngoài

 
 
 
Ngày nay, khách đến quán cafe không còn chỉ để thưởng thức đồ uống, thay vào đó họ có nhiều nhu cầu khác trong đó có ăn vặt. Thế nhưng nhiều quán cafe máy lạnh không có khu vực phục vụ ăn vặt dẫn đến tình trạng khó xử khi khách hàng mang thức ăn bên ngoài vào. Thay vì đề nghị nhẹ nhàng với khách hàng “vui lòng không ăn tại quán” có thể gây mất điểm ngay lập tức, sao bạn không bố trí một khu vực có thể vừa thưởng thức đồ uống vừa được dùng thức ăn bên ngoài?

Một gợi ý cho các quán cafe máy lạnh khi có khách muốn ăn thức ăn ngoài, hãy bố trí một khu vực phục vụ việc ăn vặt chẳng hạn như thiết kế quán nửa sân vườn nửa phòng kín hoặc thêm khu vực phục vụ ngoài ban công, vừa thoáng đãng với góc nhìn view thành phố, vừa mang đến sự thoải mái cho thực khách. Như vậy sẽ tạo độ hảo cảm hơn rất nhiều phải không nào?

 

 8. Gây ấn tượng bằng cách thanh toán nhanh và chính xác

 

 
 
Thanh toán nhanh chóng dần trở thành một trong những tiêu chí đánh giá độ chuyên nghiệp của quán. Thực hiện order và thanh toán trước khi lên món là một lựa chọn tốt trong kinh doanh quán cafe hiện nay. Hãy đảm bảo quá trình đó diễn ra nhanh chóng và chính xác để khách hàng không phải đứng đợi lâu, đồng thời cung cấp hoá đơn rõ ràng cho khách. Thanh toán chính xác sẽ khiến khách hàng vừa lòng, nhưng nếu bạn có thể thanh toán vừa nhanh vừa chính xác sẽ tăng rất nhiều điểm cộng và cảm tình trong lòng khách hàng.
 

 9. Gây ấn tượng bằng cách dắt xe cho khách khi đến và đi 

 
Bảo vệ tài sản của khách hàng trong suốt quá trình khách lưu lại quán là trách nhiệm vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo xe của khách luôn được trông coi cẩn thận, tránh va quẹt, dính bẩn,... luôn dắt xe cho khách cả lúc đến và đi. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng.
 

 10. Gây ấn tượng bằng cách lưu giữ dấu ấn trong lòng khách hàng
 

Chăm sóc khách hàng không phải là việc chỉ thực hiện khi khách còn tại quán. Hãy tạo nên những dấu ấn đặc biệt để bày tỏ sự trân trọng đến khách hàng như: Tặng voucher, tặng thẻ thành viên, gửi tin nhắn khi có chương trình ưu đãi của quán, tặng những món quà đặc biệt cho khách hàng thân thiết như ly tách, bình giữ nhiệt,... vào dịp Lễ Tết, sinh nhật khách hàng,...

Một quán cafe hoạt động hiệu quả không được quyết định bởi chiến dịch quảng cáo rầm rộ mà là ở chất lượng đồ uống, tác phong phục vụ,... và nhiều hơn thế nữa. Hãy mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho những vị “thượng đế” của bạn và lưu lại những ấn tượng tốt đẹp nhất.

 

 
Làm thế nào để gây được ấn tượng và chiếm được tình cảm của khách hàng là chủ đề muôn thuở của các chủ quán. Bạn có thể tự học được điều đó qua thời gian dài kinh doanh và tự đúc kết kinh nghiệm, hoặc có thể trang bị trước đầy đủ kiến thức cho mình bằng những khoá đào tạo mở quán chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian, công sức và tránh mắc phải những sai lầm không thể cứu vãn.

Hơn tất cả, đừng để quán cafe của bạn chỉ là nơi bán nước uống, mà hãy biến nó thành không gian lý tưởng để mang đến sự thoải mái và những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
 

Tham khảo các khoá học pha chế mở quán chuyên nghiệp tại đây:

1. Khóa học Trà sữa chuyên nghiệp "Tại đây"        

2. Khóa học Sinh tố nước ép "Tại đây"         

3. Khóa học Rau má mix "Tại đây"         

4. Khóa học Trà chanh HOT "Tại đây"         

5. Khóa học Sữa chua trân châu "Tại đây"        

6. Khóa học Barista chuyên nghiệp "Tại đây"        

7. Khóa học Cà phê truyền thống "Tại đây"         

8. Khóa học Chè các loại "Tại đây"         

........ 
 

HỆ THỐNG CHI NHÁNH PASSION LINK SCHOOL      

Cơ Sở chính: 160 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.      

Liên hệ: (028)38110154 - 0977.300.098              

Chi Nhánh Cần Thơ: 65 Nguyễn Đệ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ       

Liên hệ: (029) 23 636 000 - 079.590.5508     

Chi Nhánh Hà Nội: 28 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội     

Liên hệ: 0908.924.460

        Chi nhánh Đà Nẵng: 104 Lý Thái Tông, P. Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng
Liên hệ: 0908.006.557

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

-->
 
 

Gọi tư vấn