Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

 

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH QUÁN TRÀ SỮA NĂM 2020

 

Trong những năm gần đây thị trường trà sữa đang là cơn sốt và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không gì ngạc nhiên khi nói rằng đây là loại hình để bắt đầu khởi nghiệp, bởi thường khi mở quán không cần yêu cầu nhiều về vốn và kinh nghiệm.

Đây được xem loại hình kinh doanh hấp dẫn, nhưng đây cũng là hình thức có rủi ro cao bởi theo nhiều khảo sát thì tỷ lệ thành công chỉ khoang 20%, và một trong những yếu tố nắm vai trò quyết định để thành công hay thất bại là lập kế hoạch kinh doanh. Vậy làm cách nào để thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả, có thể giúp quán tồn tại và phát triển lâu dài? 

Sau đây là các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh trà sữa, bạn có thể tham khảo qua và có thể áp dụng lên quán của mình. 

Bước 1: Nghiên cứu thị trường trà sữa để xác định mục đích kinh doanh.

Đối với bất kì loại hình kinh doanh nào thì nghiên cứu thị trường luôn là bước quan trọng đầu tiên.  Nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ lại thường bỏ qua bước này, với lý do quán nhỏ, kinh doanh nhỏ, vốn ít nên không muốn mất thời gian, rườm rà và mất quá nhiều công sức cho bước nghiên cứu này. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm, bởi vì tiềm năng càng lớn thì tỉ lệ cạnh tranh càng cao và nghiên cứu thị trường sẽ giúp các chủ đầu tư nắm rõ về thị trường của mình đang nhắm đến và hạn chế được tối đa rủi ro. 

Bên cạnh đó việc lên kế hoạch kinh doanh rất là quan trọng. vì có xác định được mục tiêu thì hướng đi của bạn mới đúng và dễ thành công cũng như sẽ không mất quá nhiều thời gian. Ngoài ra, ở mỗi giai đoạn khác nhau, mục đích của kế hoạch kinh doanh sẽ khác nhau.

Bước 2:  Biết được khách hàng mục tiêu của quán

Nếu kinh doanh quán trà sữa, bạn cần biết rõ khách hàng của bạn là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì. Việc đó vô cùng quan trọng để có thể triển khai các chương trình marketing cho quán trà sữa một cách hiệu quả. 

Đối với sản phẩm là trà sữa thì hiện nay có 3 đối  tượng chính bao gồm:

  • Dưới 18 tuổi: chủ yếu là học sinh
  • Từ 18 đến 21 tuổi: hầu hết là sinh viên
  • Từ 21 đến 25 tuổi: chủ yếu là dân văn phòng trẻ. 

Bước 3: Tìm hiểu đối thủ

Ông bà ta có câu, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng” từ đó các bạn có thể đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trực tiếp và cả gián tiếp. Thông thường để có một kết quả kinh doanh tốt, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

  • Đối thủ cạnh tranh của quán bạn là ai
  • Ưu thế cạnh tranh bạn và điều khiến khách hàng tới với đối thủ bạn là gì?
  • Điểm yếu của họ là gì? Khách hàng hài lòng với họ ở điểm nào?

Để thực hiện tốt bước này, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, các kênh thông tin hoặc khảo sát trực tiếp mục tiêu của mình.

Ngoài ra, bài toán đặt ra cho những cửa hàng kinh doanh trà sữa là làm sao thu hút được khách, cạnh tranh với đối thủ, bớt đi chi phí chính là những điều đáng quan tâm. Xem bí quyết tăng doanh thu, tăng đơn hàng trà sữa nhưng không cần quảng cáo tại đây!

Bước 4: Xác định ưu thế cạnh tranh 

Điều gì khiến cho khách hàng lựa chọn quán trà sữa của bạn ? Khác biệt ở quán của bạn là gì? Điều đó chính là thế mạnh giúp bạn cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Nếu bạn càng có nhiều sự khác biệt, bạn càng có nhiều cơ hội để phát triển. từ những hiểu biết về khách hàng và các đối thủ cạnh tranh bạn có thể xác định ưu thế của quán . Đừng mô tả quá nhiều về sản phẩm của mình, khách hàng sẽ không thích việc này đâu. 

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, để hiểu được họ cần những gì và họ sẽ được lợi ích gì khi chọn quán của bạn? sau đó bạn sẽ hiểu được giá trị khác biệt mà quán của bạn có được.

Bước 5: Xây dựng thông điệp marketing

Có thể quán của bạn có nhiều giá trị tốt nhưng việc truyền tải quá nhiều sẽ khiến khách hàng của bạn không nhớ hết được. Bạn hãy chọn lọc và gửi gắm những thông điệp thật sự cần thiết. Ngoài ra, đối tượng cần truyền tải không chỉ là khách hàng đã và đang có sẵn,. Họ còn có thể là các mục tiêu tiềm năng cần được thuyết phục để trở thành khách hàng thật sự mà quán trà sữa của bạn sẽ có được

Thông điệp thường có 2 yếu tố: 

Thứ nhất, phải ngắn gọn và đi vào điểm chính. đó có thể là bài phát biểu quảng bá về thương hiệu. đồng thời được xem là biểu tượng của âm thanh của quán và trả lời cho câu hỏi bạn đang làm gì.

Thứ hai, Thông điệp marketing của bạn phải được hoàn chỉnh và thu hút nhất. 

Bước 6: Đo lường kế hoạch marketing 

Để biết được chiến lược marketing cho quán của mình có hiệu quả hay không thì cần thường xuyên tiến hành đo lường, kiểm tra. Đây cũng là bước cuối cùng để biết được kết quả của kế hoạch và bạn sẽ phải điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

cách để bạn có thể đo lường sự thành công của kế hoạch marketing đang tiến hành có thể là:

  • Khảo sát hài lòng của khách hàng 
  • Theo dõi doanh thu và số lượng khách hàng
  • Tính hiệu quả,lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing. 

Trên đây là 6 bước mà bạn có thể tham khảo để có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh quán trà sữa vào năm 2020.

 

 

 

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

 
 

Gọi tư vấn