MẬP MỜ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ VÀ NGUYÊN LIỆU PHA CHẾ TRÀ CHANH TRÊN THỊ TRƯỜNG - BÀI HỌC RÚT RA CHO NGƯỜI KINH DOANH ĐỒ UỐNG
Một năm trở lại đây, cơn sốt trà chanh trở lại và phát triển mạnh. Hàng loạt những thương hiệu ra đời và kinh doanh món đồ uống đang hot này. Dù không phải là tín đồ của trà chanh, nhưng đôi lúc tụ tập bạn bè, những ly trà chanh giá rẻ luôn là sự lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ. Những tưởng trà chanh thì được pha chế từ nước chanh cùng trà, thêm chút đá, đường là thành cốc trà chanh ngon lành, nhưng nghi vấn về nguyên liệu không rõ nguồn gốc của một chuỗi trà chanh lớn lên đến 400 cửa hàng làm tôi cũng như nhiều người khác hoang mang.
1. Cẩn thận khi giải khát với trà chanh
Gần đây, nhiều bài báo đưa tin trà chanh không hề được làm từ chanh mà thay vào đó là nước lã + hóa chất độc hại. Ngay khi uống trà chanh có pha hóa chất bạn sẽ thấy vị ngọt gắt nơi cuống họng (do được pha bằng đường hóa học). Trà chanh chuẩn chỉ có độ ngọt thơm vừa phải. Để tạo độ ngọt và mùi thơm giống như trà chanh thật, người ta dùng đường hóa học, bột trà, chất axit citric tạo vị chua và hương liệu để tạo mùi.
Theo các chuyên gia hóa học, bột trà có thể là loại bột được pha màu, mùi và tạo vị chát để thay cho chất tanin (chất tanin có trong trà nguyên chất, rất tốt cho sức khỏe). 1kg bột này có thể pha với 10 lít nước.
Độ ngọt trong đường hóa học lớn gấp 500 đến 600 lần đường bình thường. Loại đường này không có giá trị dinh dưỡng, không chuyển hóa được, chỉ tạo vị ngọt. Nếu tiêu thụ một lượng lớn đường hóa học vào người sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, rối loạn tiêu hóa, hại thận. Đặc biệt, các loại hương liệu tạo mùi chanh dùng trong thực phẩm thường được lọc sạch thay vì hương liệu dùng trong công nghiệp (nước rửa bát, xà phòng).
Thế nhưng, nhiều chủ cửa hàng vì tham lợi nhuận, bất chấp sức của người tiêu dùng nên đã sử dụng nguyên liệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc nên không ai biết hương liệu tạo mùi trà có phải là loại được lọc sạch, dùng trong thực phẩm hay không.
Tuy nhiên không phải quán trà chanh nào cũng sử dụng những hóa chất đó chỉ vì bất chấp lời lãi mà coi thường sức khỏe khách hàng.
2. Đủ loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc
Gần một năm trở lại đây, hàng loạt các hoạt động kinh doanh trà chanh nổi lên hơn bao giờ hết. Bên cạnh các quán trà chanh vỉa hè, người ta còn xây dựng nhiều thương hiệu trà chanh với hoạt động kinh doanh quy mô lớn, theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Trong những số đó không thể không kể đến sự lớn mạnh của thương hiệu xâu dựng theo chuỗi. Vậy kinh doanh trà chanh có gì hấp dẫn, lời lãi ra sao mà khiến tốc độ phát triển của thương hiệu này đáng kinh ngạc đến vậy. Một thương hiệu Trà Chanh có cả chuỗi hoạt động trên cả nước, với hình thức hoạt động nhượng quyền thương hiệu.
Nhưng câu hỏi đặt ra là, với sự phát triển đến chóng mặt một cách tự phát của các cơ sở, liệu rằng vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong thức uống của thương hiệu này có được đảm bảo hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ?
Để làm rõ những thắc mắc của bạn đọc, PV đã theo chân những “tín đồ” trà chanh, có mặt tại nhiều điểm kinh doanh của đơn vị này trên địa bàn Hà Nội vào những ngày tháng 10. Tại đây, PV không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến tận mắt hàng chục hộp, thậm chí hàng vài chục thùng carton lớn nhỏ đủ loại, in toàn chữ Trung Quốc được xếp chồng lên nhau để riêng ở một góc quán.
Sau quá trình ghi nhận và tìm hiểu của PV, được biết những thùng carton này chứa những nguyên liệu, hương liệu này được sử dụng để pha chế nhiều loại đồ uống khác nhau cho thực khách uống. Từ nguyên liệu trà chanh, trà đào, hương ổi cùng các chai siro…tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, và hoàn toàn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.
3. Mập mờ thông tin từ đơn vị quản lí
Theo thông tin mà PV tìm hiểu, đơn vị quản lý và cung cấp nguyên hương liệu cho chuỗi cửa hàng trà chanh này cũng khó xác định chính xác đơn vị cung cấp bời sự mập mờ về thông tin trên bao bì nhãn mác không đúng quy định. Sau rất nhiều ngày, với cả chục lần liên hệ với một số đơn vị kinh doanh thì PV khó xác định chính xác thông tin về những nguồn nguyên liệu và các sản phẩm đồ uống của hàng loạt các cửa hàng đang hoạt động kinh doanh trà chanh.
Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ những nguyên liệu này thì vị đại diện đơn vị này cũng thông tin mập mờ với PV rằng những nguyên liệu được nhập từ nhiều nguồn khác nhau “đa số có giấy phép trên thị trường, có giấy tờ mua bán đàng hoàng”, trà thì nhập 100% có nguồn gốc xuất xứ ở Việt Nam…Nhưng chỉ sau vài câu hỏi khác của PV thì người này lại có những mâu thuẫn, cho rằng “các nguồn hương liệu chính như đường, trà…nhập từ nhiều nguồn khác nhau và một năm nhập 02 lần trà Trung Quốc”. Lý do được đưa ra là do có thời điểm trà Việt Nam không đảm bảo được độ chát, nhưng theo các giấy tờ mà đơn vị này cung cấp thì không có nội dung nào thể hiện việc nhập nguyên liệu trà như vị đại diện vừa nêu.
Khi PV đưa ra các bằng chứng về nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được ghi nhận trực tiếp từ những đơn vị này, phục vụ việc pha chế tại một số cơ sở kinh doanh chà tranh trên địa bàn Hà Nội mà PV ghi nhận được thì nhận được câu trả lời bất ngờ của đơn vị rằng “cái này em cũng không biết là gì” có một số nguyên liệu như đào ngâm từ Trung Quốc vẫn sử dụng còn một số kia thì thời điểm đầu có dùng nhưng bây giờ không dùng nữa và ngiễm nhiên đổ trách nhiệm cho các cửa hàng rằng “thực ra các cửa hàng vẫn giấu diếm dùng chui”. Vậy phải chăng chính đơn vị này đang thoái thác trách nhiệm, và mập mờ thông tin về những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng liệu có đảm bảo chất lượng hay ATTP hay không là có căn cứ. Và cũng không hiểu vì lý do gì mà sau buổi làm việc của PV, chúng tôi đã quay trở lại một số cơ sở, những thùng nguyên liệu trước đó đã được “giấu kín” hoàn toàn?
Theo một nguồn tin của PV, sáng ngày 26/09 đội 5 phòng Cảnh sát môi trường (PC05) CATP Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường) đã phát hiện , tiến hành kiểm tra một xe ô tô và phát hiện trên xe chở theo 126 thùng nguyên liệu gồm: trân châu, bột trà xanh, nguyên liệu trà sữa…tại thời điểm kiểm tra tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ lô hàng, trên bao bì toàn bộ số hàng hóa đều sử dụng tiếng nước ngoài.
4. Bài học kinh doanh
Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong việc chọn lựa các món uống ưa thích. Do đó, để quán bạn tiếp tục phát triển và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng ngoài việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thì việc quan tâm đến vấn đề sức khoẻ trong pha chế cũng hết sức quan trọng.
Trên thị trường có những người kinh doanh đồ uống với nguyên liệu không đảm bảo, xuất xứ không rõ ràng và các loại chất hóa học từ đó người tiêu dùng lo lắng và ngày càng quan ngại về các loại đồ uống đang được bày bán hiện nay. Để khách hàng tin tưởng và trung thành với quán của bạn thì đầu tiên bạn phải chú ý về khâu nguyên liệu. Là người kinh doanh đồ uống, bạn phải có kiến thức về nguồn nguyên liệu đồng thời tìm được đơn vị cung cấp uy tín chất lượng. Nguyên liệu phải có bao bì ghi nhãn mác xuất xứ rõ ràng.
Tin tức khác
-
BẤT NGỜ VỚI MÔ HÌNH QUÁN CÀ PHÊ - TRÀ SỮA CHỈ 100 TRIỆU: BÁN KIOT NHỎ HOẶC LIVESTREAM VẪN THÀNH CÔNG (19/06)
-
CHỦ QUÁN HẾT HOANG MANG: HIỂU RÕ CHÍNH SÁCH THUẾ MỚI 2025 – KINH DOANH AN TOÀN, VỮNG VÀNG PHÁP LÝ (17/06)
-
SỮA DỪA SƯƠNG SÁO – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỒ UỐNG CÁ NHÂN HÓA (04/06)
-
HOT & COLD ĐÓNG CỬA SAU 14 NĂM: LÝ DO VÀ BÀI HỌC CHO CHỦ QUÁN TRÀ SỮA & XIÊN QUE (03/06)
-
HỌC PHA CHẾ CÀ PHÊ ĐẶC SẢN – XÂY DỰNG QUÁN CÀ PHÊ MANG DẤU ẤN RIÊNG (28/05)
-
BÍ QUYẾT MỞ QUÁN CÀ PHÊ THÀNH CÔNG – KHÓA HỌC PHA CHẾ TỪ A - Z (24/05)
-
HỌC PHA CHẾ CÀ PHÊ ĐẶC SẢN – BƯỚC ĐẦU MỞ QUÁN KINH DOANH HIỆU QUẢ (22/05)
-
CÁCH LÀM TIKTOK CHO QUÁN CÀ PHÊ TRÀ SỮA - MARKETING 0 ĐỒNG NHƯNG HIỆU QUẢ BẤT NGỜ (07/05)
-
HỌC PHA CHẾ MỞ QUÁN TRÀ SỮA – CÁCH XÂY DỰNG CHUỖI TRÀ SỮA THÀNH CÔNG NHƯ MIXUE (06/03)
-
MỞ QUÁN TRÀ SỮA CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ? ĐẦU TƯ BÀI BẢN ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG (18/02)