BÍ KÍP DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUÁN CAFÉ/ TRÀ SỮA

Hiện nay, số lượng quán cà phê/ trà sữa tại các thành phố lớn ở Việt Nam quá nhiều, thị trường kinh doanh quán cà phê/ trà sữa đang ở trong giai đoạn bão hòa và nhiều doanh nghiệp kinh doanh đồ uống đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Vậy làm sao để duy trì hoạt động kinh doanh của quán? Về vấn đề bạn đang gặp phải, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Đầu tiên hãy thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để phục vụ tốt trước hết bạn cần hiểu tại sao khách hàng lại tới quán của bạn. Khách hàng tới quán café/ trà sữa của bạn với những mục đích sau:

Giải khát đơn thuần:

Khách hàng mog muốn đơn giản là thỏa mãn cơn khát của mình. Đối với đối tượng khách hàng này , bạn cần đẩy nhanh tốc độ phục vụ và trang bị điều hòa, quạt cho quán

- Thưởng thức đồ uống ngon và đẹp mặt

Với những vị khách khó tính như vậy, bạn nên đầu tư thêm vào chất lượng đồ uống và khâu décor trang trí.

Khách hàng sẵn sàng chi trả với mức giá cao để thưởng thức 1 ly đồ uống ngon. Vì vậy cần 1 menu đồ uống ngon thật sự để đáp ứng những khách hàng .

2. Đầu tư trang trí

Đồ uống vừa ngon vừa đẹp thì chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt và giữ chân được khách hàng lâu dài. Chỉ cần chút tỉ mỉ và chăm chút thì ly đồ uống sẽ được nâng thêm một tầm cao mới chứ không đơn giản chỉ để uống.

Bạn cũng nên đầu tư cho không gian quán, đặc biệt là ánh sáng tốt để những người khách khi đến đây có thể chụp hình khoe ảnh lên mạng xã hội hay checkin với những đồ uống đẹp mắt. Đôi khi người ta đến quán cà phê/ trà sữa của bạn không chỉ để thưởng thức cà phê/ trà sữa mà còn để trải nghiệm những điều mới lạ và độc đáo. Đây là cách rất hay để nhiều người biết đến quán của bạn

3. Hướng tới sự chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, vì vậy bạn cần phải cải thiện phong cách phục vụ hướng tới sự chuyên nghiệp cho quán.

- Các gợi ý để quán của bạn chuyên nghiệp hơn: làm đồng phục cho quán, sử dụng hóa đơn, có thẻ đặt bàn cho khách… (những lựa chọn này phụ thuộc vào phong cách quán của bạn)

- Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở

Việc giữ thái độ phục vụ niềm nở sẽ gây thiện cảm cho khách hàng, để họ cảm thấy được tôn

1 số gợi ý dành cho bạn:

+ Chào khách hàng khi bước vào quán: việc này bạn thường thấy ở các quán café take away

+ Mỉm cười chào khách

4. Sản phẩm chất lượng cho quán 

Sản phẩm kém chất lượng bạn nên nhớ khách hàng sẽ không quay lại lần hai. Chất lượng sản phẩm nguyên liệu cần rõ ràng để khách hàng tin tưởng. Để rõ điều đó thì bạn cần thể hiện được trong menu của ban. Menu cần tạo được điểm nhấn hấp dẫn khách hàng, dễ dàng thuận tiện trong việc gọi đồ. Quán cũng cần cho mình một đồ uống chính nổi bật. Quán trà sữa của bạn cần biết cách thiết kế menu trà sữa hợp lý từ lúc lên thực đơn cho đến lúc sắp xếp hợp lý.

Đánh dấu những món đồ uống được gọi nhiều nhất để làm gợi ý cho những khách hàng tiếp theo. Những món đồ uống được phục vụ thường xuyên được đổi mới sáng tạo. hình thức trang trí như vỏ cốc, ống hút… làm thật bắt mắt để thu hút khách hàng. 

5. Marketing thu hút khách hàng

Hãy tận dụng các kênh social media tạo sự truyền miệng qua mạng xã hội. Tương tác với khách hàng hằng ngày hằng. Cũng đừng quên những yếu tố quan trọng trong một chiến dịch marketing là: đúng đối tượng khách hàng, đúng thông điệp và phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

Foody.vn, Địa điểm ăn uống,… là những Fanpage chuyên review, giới thiệu các quán ăn ngon thông dụng với các bạn trẻ. Dễ dàng thấy rằng những bài viết PR trên các trang này nhận được sự quan tâm, tương tác khá lớn.

Ngoài việc lập trang fanpage cho quán trà sữa/ cafe và tạo những nội dung hấp dẫn, chia sẻ để mọi người biết đến. Kết hợp với đó là những hoạt động truyền thống như phát tờ rơi tại những nơi đông đúc, nơi có nhiều khách hàng mục tiêu của bạn

Có rất nhiều cách để bạn có thể thu hút được khách hàng, đừng biến mình trở thành một bản sao của một ai đó. Bạn nên đầu tư nhiều về Marketing tìm tòi và phát triển những ý tưởng độc đáo. Hãy cân nhắc về chi phí để làm Marketing.

6. Luôn để khách hàng nhớ tơi quán của bạn

Có một số cách để gợi nhắc khách hàng đến quán của bạn như: 
•    Tặng thẻ thành viên
•    Gửi email về các chương trình ưu đãi của quán
•    Giảm giá nhân các dịp đặc biệt như ngày lễ
•    Ngày sinh nhật
•    ……………..

Những việc này vừa nhắc khách nhớ tới quán vừa thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng khiến khách hàng yêu quí và ghé thăm quán của bạn thường xuyên hơn.

7. Luôn đảm bảo vệ sinh

Đồ uống là sản phẩm uống trực tiếp nên không chỉ cần ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nữa. Không khách hàng nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện những sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về quán. Chỉ cần 1 chút không cẩn thận là có thể gây ra những phản ứng tiêu cực mà điển hình nhất là ngộ độc thực phẩm cho khách hàng.

Như chúng ta đều biết trong ngành dịch vụ chỉ cần 1 sai sót nhỏ cũng có thể bị khách hàng tẩy chay dẫn đến kinh doanh thất bại. Chính vì vậy, tất cả mọi máy móc, dụng cụ phải được vệ sinh sạch sẽ, đúng quy trình để đồ uống được pha chế không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

8. Gắn bó lâu dài với một nhà cung cấp nguyên liệu uy tín

Lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu uy tín với chất lượng và nguồn hàng ổn định đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh pha chế đồ uống. Nguyên liệu và máy móc dụng cụ luôn là điều kiện tiên quyết vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của quán cà trà sữa/ cafe. Những ly đồ uống thơm ngon nhất luôn được tạo ra từ những nguyên liệu chất lượng cao, đảm bảo an toàn và máy móc dụng cụ chuyên nghiệp.

Rất nhiều quán cafe được mở ra nhưng số lượng quán có thể tiếp tục kinh doanh, sinh lời và thậm chí là mở thêm chi nhánh là không nhiều. Đừng bao giờ đi vào vết xe đổ của những chủ quán đã thất bại, hãy dựa vào sự thất bại đó để tìm ra những bước làm dẫn đến thành công. Qua những chia sẻ trên đây, PassionLink hi vọng các chủ quán có thể tìm ra cho mình con đường phát triển đúng đắn nhất nhé!

Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

 
 

Gọi tư vấn