Dạy Pha Chế Trà Sữa Cà Phê Kem

 
BÁN HÀNG TRÊN APP – “LỐI THOÁT HIỂM” CHO CÁC CHỦ QUÁN TRONG MÙA COVID
 
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chóng mặt của mạng internet, mua sắm online đã trở thành một trong những “tay đua” vươn lên thần tốc. Thói quen tiêu dùng đang chuyển dịch rõ ràng từ trực tiếp sang gián tiếp như một đòn bẩy kích phát sự trỗi dậy của các app đặt hàng online, mà đại diện tiêu biểu trong số đó không thể bỏ qua ngành F&B.

Sau “cú kích trời giáng” từ đại dịch Covid, ngành kinh doanh ăn uống như chìm vào vùng nước xoáy vô cùng hung hiểm. Thế nhưng tại đây, những người đang chao đảo trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc bỗng nắm được chiếc “phao cứu sinh” mang tên kinh doanh trực tuyến. Khi mà Facebook không còn là kênh bán hàng tối ưu nhất cho ngành F&B, sự xuất hiện của các app đặt đồ ăn online như một giải pháp thần kỳ, tại đây các chủ quán nhìn thấy cơ hội trong thách thức, từ đó vực dậy cửa hàng và hồi sinh mạnh mẽ trong thời kỳ khó khăn này.

 

I. Sức hấp dẫn của các app đặt đồ ăn online đến từ đâu?

 

 
Theo thống kê của Nielsen, có đến 62% khách hàng tại Việt Nam muốn mua đồ ăn về nhà trong thời kỳ dịch bệnh. Có thể thấy, đối với khách hàng thì các app đặt đồ ăn chính là giải pháp tối ưu cho nhu cầu ăn uống trong những ngày thời tiết nắng nóng, cho tính thuận tiện, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là trong mùa dịch – thời điểm mà người với người cần trao đổi thông qua các thiết bị vô tuyến thay vì mặt đối mặt hàn huyên thân mật. Mà với các chủ cửa hàng, điều này vừa khéo biến những chiếc app đặt hàng vốn “sinh ra trong thời bình” bỗng trở thành chiếc phao cứu sinh trong thời kỳ đại dịch.

Mặt khác, việc sử dụng các app đặt đồ ăn online là một hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng người sử dụng Smartphone, nó có đặc điểm nổi trội của một hiện tượng mang tính xu hướng. Dưới thời kỳ cực thịnh của chế độ mua sắm trực tuyến, các app đặt đồ ăn như một món ngon toả ra mùi hương hấp dẫn, nó không chỉ là công cụ quan trọng trong những ngày giãn cách, mà còn là một hình thức mua sắm lý tưởng mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Vậy, lý do gì dẫn đến sự bùng nổ của việc sử dụng các ứng dụng đặt đồ ăn online này?

 

1. Sự phát triển của công nghệ

 
Internet ngày nay dường như trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Công nghệ phát triển mang đến rất nhiều sự tiện lợi, đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng và cao cấp của khách hàng, từ đó thúc đẩy nhịp điệu chung của xã hội và nâng cao giá trị cuộc sống của mỗi người. Trong ngành F&B, công nghệ hiện đại mang đến các ứng dụng order trực tuyến để đáp ứng nhu cầu ngày một đa chiều của khách hàng, tạo nên một không gian trao đổi vô cùng thuận tiện giữa những nhà cung cấp dịch vụ ăn uống với thực khách. Ở nơi đó, khách hàng có thể cẩn thận xem xét mọi phương án trước khi đi đến quyết định mà không bị hạn chế thời gian. Mức độ phong phú của menu, điều kiện so sánh giá giữa nhiều quán và tham khảo đánh giá của người dùng trước là những ưu điểm tiêu biểu của app đặt đồ ăn online. Thao tác đơn giản, giao diện sinh động cùng nhiều chương trình khuyến mãi cũng khiến các app order trở thành “nhà hàng online” yêu thích của nhiều người.
 

2. Tính thuận tiện

 
Thay vì phải đến trực tiếp một hàng quán để mua đồ ăn thức uống như trước đây, khách hàng ngày nay có thể thưởng thức món ngon hấp dẫn mà không cần phải di chuyển đến bất cứ đâu. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên Smartphone là mỗi người đã có thể tự mang về một “bữa tiệc thịnh soạn” cho riêng mình. Tính thuận tiện của các app đặt đồ ăn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, có thể tham khảo nhiều đánh giá của khách hàng cũ và mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho cùng một nhu cầu của thực khách.
 

3. Tác động của giãn cách xã hội

 
Không nghi ngờ gì, giãn cách xã hội đã tác động rất lớn đến sự chuyển dịch hành vi tiêu dùng hiện nay. Thế nhưng cần phải làm rõ một điều là, hành vi mua sắm online không phải chỉ mới xuất hiện trong kỳ đại dịch. Nói một cách chính xác, tiêu dùng online là một sự thay đổi tất yếu trong thời đại 4.0, bởi nhu cầu về sự tiện lợi và thói quen sinh hoạt ngày càng “lười di chuyển” của những người sống trong xã hội hiện đại đầy bận rộn. Và cho đến khi đại dịch Covid xuất hiện, thói quen này dường như trở thành điều bắt buộc để thích nghi với hoàn cảnh. Trong bối cảnh nhiều người phải làm việc “work from home”, học sinh sinh viên học tập online dài hạn, những buổi hội họp bạn bè cũng trở thành “cái hẹn sau mùa dịch” thì các ứng dụng order online chính là giải pháp tối ưu nhất mang đến lựa chọn lý tưởng gần như hoàn hảo.
 

II. Sự lợi hại của các app đặt đồ ăn online

 

 

1. Dễ tiếp cận khách hàng

 
Mở quán ăn uống truyền thống phải bỏ thời gian lâu dài từ các hình thức chiêu thị trực tiếp và các nền tảng mạng xã hội... thông qua việc nghiên cứu thị trường, thu thập dữ liệu khách hàng, từ đó tiến hành gây ấn tượng bằng các chiến dịch quảng cáo và có được một lượng khách hàng nhất định. Thế nhưng sự xuất hiện của các app order giúp các chủ quán rút ngắn quá trình này một cách dễ dàng. Không cần phải bỏ nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, lượng khách hàng sẵn có trên các ứng dụng đặt đồ ăn sẽ giúp các chủ quán có cơ hội tiếp xúc đúng người đúng nhu cầu mà không cần bỏ ra nhiều công sức.
 

2. Bùng nổ đơn đặt hàng online

 
Những tưởng sẽ như “hoa tàn lá rủ” sau mùa dịch, các chủ quán sau khi “chuyển nhà” sang các app order bỗng chốc lần đầu được hưởng đãi ngộ “nổ đơn hàng” chưa bao giờ thấy. Sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã mang đến sự “thay da đổi thịt” cho ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời gian vừa qua, các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đã mang lại 60 - 80% doanh thu cho các chủ quán. Theo báo Dân Việt, trung bình một ngày GrabFood và Now có khoảng 300.000 đơn hàng, 200.000 là số đơn hàng của Gojek. Nếu cộng hết 5 ông lớn gồm cả Loship và Baemin thì cũng xấp xỉ 1 triệu đơn hàng được giao mỗi ngày.
 

3. Tăng tỷ lệ tìm kiếm doanh nghiệp

 
Việc gây ấn tượng đầu tiên thông qua các app order giữ vai trò rất quan trọng đến quyết định tái đặt hàng và tăng độ quan tâm của khách hàng. Nếu khách hàng bị ấn tượng và hết sức hài lòng với các món ăn thức uống mà bạn cung cấp, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm cửa hàng của bạn trên Facebook, Zalo, Google Map... từ đó tăng lượt truy cập, tương tác và tăng khả năng tái đặt hàng trong thời gian tới.
 

4. Nâng cao khả năng ghé quán trong tương lai


Thông qua các app order online, nếu những món ăn thức uống của bạn có thể làm hài lòng khách hàng thì khả năng họ quay lại quán bạn sau giãn cách là rất cao. Nhưng trước hết, bạn phải đáp ứng được tiêu chí “hài lòng” này đã. Hãy đầu tư chất lượng và hương vị cho các món ăn thức uống của quán bạn. Bởi một lẽ đơn giản, khi ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống không còn phụ thuộc vào yếu tố không gian và tác phong phục vụ, thì hương vị và chất lượng chính là yếu tố chiếm 100% độ hài lòng của thực khách. Nếu bạn không đủ tự tin để cạnh tranh với quá nhiều đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực, đừng ngần ngại tham gia các khóa học ngắn hạn để nâng cao kỹ năng pha chế và nâng cấp menu quán.
 
Có thể thấy, các ứng dụng đặt đồ ăn online đang trở thành “lối thoát hiểm” cho nhiều chủ cửa hàng trong mùa dịch. Hãy tận dụng cơ hội đáng trân trọng này, lựa chọn đúng đối tác giao hàng phù hợp, chú trọng vào chất lượng và hương vị để mạnh mẽ vực dậy và không ngừng phát triển trong tương lai.

 
 

Tin tức khác

Đăng ký khóa học

-->
 
 

Gọi tư vấn